Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 15

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 15
Formviljinn vegvísar út á hina einföldu sigurbraut vitundarvakningarinnar. En það er töluverð einföldun: báðar þessar sögur eru stúdíur á skipbroti ráðvillts einstaklings, sem að vísu er sett í þjóðfélagslegt samhengi — báðar þessar bækur enda á hinum sæla flótta frá vanda og böli. Hvort sem litið er á Átta raddir úr pípulögn, Gunnar og Kjartan eða Mann og haf\>í er maðurinn alls staðar einn í bókum Vésteins. Hann hefur hægt og rólega verið að breyta formi sínu, laga það að eigin þörfum og hið sama gildir um hugmyndalega þróun hans, hún hefur verið hægfara. Hann leitar inn. Pétur Gunnarsson líka, en öðruvísi: hann fer inn á heimilið þar sem þarf að vaska upp og þvo bleyjur, ryksuga, tína upp leikföng, laga mat og bara sitja. I Sögunni allri leikast alls staðar á tveir heimar: stóri heimurinn, útlöndin, þar sem atburðirnir gerast og svo aftur þessi tíðindalitli íslenski heimur heimilisins, heima; heimur mannkyns- sögunnar sem tilheyrir útlandinu (Grikkland, vísanir í syndafallssöguna) og hinn fortíðarlausi heimur Guðmundar Andra sem um leið er fortíðarleysi okkar allra, saga þjóðarinnar upphefst á Þingvöllum 1944 á árinu eina, heimssöngvarinn Eggert Stefánsson tilkynnir upphafið — og: heimur skáldskaparins með sínum lögmálum, sífelldum tíðindum, aksjón sem endar með krassi (Andrasagan) og heimur veruleikans (Guðmundur Andri), er lífið skáldlegt? Rétt eins og Guðlaugur Arason er hann með tvær sögur í gangi á ólíkum plönum sem varpa ljósi hvor á aðra; hann verður að segja söguna af fyrirmynd Andra (eða eftirmynd) til að segja söguna alla. Og hvar liggur þá söguvitund bókarinnar? Hvað er skáldskapur um skáldskap, hvað skáldskapur um veruleika, hvað veruleiki skáldskapar? Guðmundur Andri er sagður fyrirmyndin að Andra, sá sem Andri er skapaður úr — allt í lagi, en er þetta ekki eiginlega öfugt úr því að hér er síðasta bindið, sagan öll: að Guðmundur Andri sé skapaður úr Andra, ekki fyrirmynd Andra heldur fyrirmyndar-Andri, hinn hafi verið leiddur til lykta og þannig fundin leið út úr upprunalegu sögunni — að sagan um Guðmund Andra sé nánast leiðrétting á hinni sem leiddi ekki til neins, bauð ekki upp á annað en þreytta brandara um eitthvað fólk sem er svo altýpískt að það er hvergi til. Og sé þá sú æskilega gerð sögunnar með þungri áherslu á öll mjúku jákvæðu gildin: einlægni og sífellda undrun yfir furðum hversdagslífsins, sem er sá litli heimur sem við getum ráðið yfir, opinn huga og óspilltan enn af argi og gárgi stóru vondu veraldarinnar. Guðlaugur og Pétur skrifa „feðrabókmenntir" en þær má skilgreina sem svo að skrifaðar séu af feðrum um feður — um hina sérstöku föðurlegu reynslu, þrungnar föðurlegri vitund. Hafliði Vilhelmsson skrifar hins vegar „sonabókmenntir“. Beygur minnir að því leyti til dálítið á ameríska bók, A Confederacy of Dunces eftir John Kennedy Toole án þess þó að Hafliði 141
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.