Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 22
Matthías Viðar Sæmundsson Götustelpan Eða tilraun til túlkunar Um og eftir 1950 breyttist smásagnagerð hér á landi. Höfundar á borð við Thor Vilhjálmsson, Jón Oskar, Steinar Sigurjónsson, Geir Kristjánsson og Astu Sigurðardóttur leyfðu sér frjálsara form en tíðkast hafði. Þeir færðu sér í nyt ýmsar eigindir ljóðsins, hrynjandi og stíl, létu sér lítt um spennandi söguþráð og brutu af sér viðjar anekdótu og skrýtlu. Hin hefðbundna, raunsæja smásaga hafði á sér svip hlutleysis enda átti hún að vera „gluggi“ út í lífið. Nýja smásagan opnaði leið til huglægari tjáningar, rökvísi ímyndun- araflsins kom í stað samþykktra hugmynda, tiltekið hugarástand í stað atviks, rannsókn sálarlífs í stað könnunar á ytri aðstæðum. Formbylting í prósa.1 1 Nýja smásagan vakti deilur manna á meðal. Var gagnrýnd fyrir lífsskoðun og form. Mesta athygli og umtal vakti sagan Sunnudagskvöld til mánu- dagsmorguns, sem birtist árið 1951 í tímaritinu Líf og list. Höfundurinn var ung stúlka vestan úr Hnappadalssýslu, Ásta Sigurðardóttir að nafni. Sagan þótti ótækileg og siðlaus, um of opinská og djörf. Ekki bættu næstu sögur Ástu úr skák: Gatan í rigningu (1951) og Draumurinn (1952). Þessi verk voru einlægari en menn áttu að venjast: einsætt að í þeim lýsti höfundur per- sónulegri reynslu sinni sem konu og listamanns. Þorsteinn frá Hamri hefur í samtali lýst viðbrögðunum á eftirfarandi hátt: Það segir töluvert um tíðarandann að smásögum Ástu var yfirleitt tekið með mesta kotungsbrag. Þær þóttu hneykslunarhella og jafnvel hinn versti ósómi. Nú orðið kann fólk hins vegar að meta þær sem fagrar bókmenntir. Þegar ég kynntist Ástu þótti mér alveg óskaplegt hvað fólk gat verið smátt í sálinni.2 Viðbrögðin sögðu náttúrlega meira um samfélagið en sögur Ástu: hin andlegu þrengsli, kjör listamanna. Sögurnar vísa og til samfélags, þar sem skráðir og óskráðir lagabálkar stjórna lífi fólks. Þeir eiga sér vart tilveru nema í óröklegum átrúnaði, fölskum mýþum og blekkingum þeirra sem \ 148
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.