Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 22

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 22
Matthías Viðar Sæmundsson Götustelpan Eða tilraun til túlkunar Um og eftir 1950 breyttist smásagnagerð hér á landi. Höfundar á borð við Thor Vilhjálmsson, Jón Oskar, Steinar Sigurjónsson, Geir Kristjánsson og Astu Sigurðardóttur leyfðu sér frjálsara form en tíðkast hafði. Þeir færðu sér í nyt ýmsar eigindir ljóðsins, hrynjandi og stíl, létu sér lítt um spennandi söguþráð og brutu af sér viðjar anekdótu og skrýtlu. Hin hefðbundna, raunsæja smásaga hafði á sér svip hlutleysis enda átti hún að vera „gluggi“ út í lífið. Nýja smásagan opnaði leið til huglægari tjáningar, rökvísi ímyndun- araflsins kom í stað samþykktra hugmynda, tiltekið hugarástand í stað atviks, rannsókn sálarlífs í stað könnunar á ytri aðstæðum. Formbylting í prósa.1 1 Nýja smásagan vakti deilur manna á meðal. Var gagnrýnd fyrir lífsskoðun og form. Mesta athygli og umtal vakti sagan Sunnudagskvöld til mánu- dagsmorguns, sem birtist árið 1951 í tímaritinu Líf og list. Höfundurinn var ung stúlka vestan úr Hnappadalssýslu, Ásta Sigurðardóttir að nafni. Sagan þótti ótækileg og siðlaus, um of opinská og djörf. Ekki bættu næstu sögur Ástu úr skák: Gatan í rigningu (1951) og Draumurinn (1952). Þessi verk voru einlægari en menn áttu að venjast: einsætt að í þeim lýsti höfundur per- sónulegri reynslu sinni sem konu og listamanns. Þorsteinn frá Hamri hefur í samtali lýst viðbrögðunum á eftirfarandi hátt: Það segir töluvert um tíðarandann að smásögum Ástu var yfirleitt tekið með mesta kotungsbrag. Þær þóttu hneykslunarhella og jafnvel hinn versti ósómi. Nú orðið kann fólk hins vegar að meta þær sem fagrar bókmenntir. Þegar ég kynntist Ástu þótti mér alveg óskaplegt hvað fólk gat verið smátt í sálinni.2 Viðbrögðin sögðu náttúrlega meira um samfélagið en sögur Ástu: hin andlegu þrengsli, kjör listamanna. Sögurnar vísa og til samfélags, þar sem skráðir og óskráðir lagabálkar stjórna lífi fólks. Þeir eiga sér vart tilveru nema í óröklegum átrúnaði, fölskum mýþum og blekkingum þeirra sem \ 148
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.