Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 22

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 22
Matthías Viðar Sæmundsson Götustelpan Eða tilraun til túlkunar Um og eftir 1950 breyttist smásagnagerð hér á landi. Höfundar á borð við Thor Vilhjálmsson, Jón Oskar, Steinar Sigurjónsson, Geir Kristjánsson og Astu Sigurðardóttur leyfðu sér frjálsara form en tíðkast hafði. Þeir færðu sér í nyt ýmsar eigindir ljóðsins, hrynjandi og stíl, létu sér lítt um spennandi söguþráð og brutu af sér viðjar anekdótu og skrýtlu. Hin hefðbundna, raunsæja smásaga hafði á sér svip hlutleysis enda átti hún að vera „gluggi“ út í lífið. Nýja smásagan opnaði leið til huglægari tjáningar, rökvísi ímyndun- araflsins kom í stað samþykktra hugmynda, tiltekið hugarástand í stað atviks, rannsókn sálarlífs í stað könnunar á ytri aðstæðum. Formbylting í prósa.1 1 Nýja smásagan vakti deilur manna á meðal. Var gagnrýnd fyrir lífsskoðun og form. Mesta athygli og umtal vakti sagan Sunnudagskvöld til mánu- dagsmorguns, sem birtist árið 1951 í tímaritinu Líf og list. Höfundurinn var ung stúlka vestan úr Hnappadalssýslu, Ásta Sigurðardóttir að nafni. Sagan þótti ótækileg og siðlaus, um of opinská og djörf. Ekki bættu næstu sögur Ástu úr skák: Gatan í rigningu (1951) og Draumurinn (1952). Þessi verk voru einlægari en menn áttu að venjast: einsætt að í þeim lýsti höfundur per- sónulegri reynslu sinni sem konu og listamanns. Þorsteinn frá Hamri hefur í samtali lýst viðbrögðunum á eftirfarandi hátt: Það segir töluvert um tíðarandann að smásögum Ástu var yfirleitt tekið með mesta kotungsbrag. Þær þóttu hneykslunarhella og jafnvel hinn versti ósómi. Nú orðið kann fólk hins vegar að meta þær sem fagrar bókmenntir. Þegar ég kynntist Ástu þótti mér alveg óskaplegt hvað fólk gat verið smátt í sálinni.2 Viðbrögðin sögðu náttúrlega meira um samfélagið en sögur Ástu: hin andlegu þrengsli, kjör listamanna. Sögurnar vísa og til samfélags, þar sem skráðir og óskráðir lagabálkar stjórna lífi fólks. Þeir eiga sér vart tilveru nema í óröklegum átrúnaði, fölskum mýþum og blekkingum þeirra sem \ 148
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.