Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 24
Tímarit Máls og menningar fremur á sökótt við lífið sjálft en mannfélagið. Hann á sér ekki stað eins og smælinginn, hlutdeildarlaus í tíma annars fólks. Viðfangsefni nýju smásög- unnar var öðru fremur tilvist þessa einstaklings: tvíleikur lífs og dauða, ein- semdin, markleysið, angistin. 2 Hvað er módernískur texti? Eg hygg að skilgreining verði meðal annars að miðast við hvernig háttað er venslum sjálfs (súbjekts) og umheims (objekts) innan textans. Ganga verði og út frá formgerð hans í heild sinni en ekki einangruðúm formþáttum eða hugmyndum eins og oft hefur verið gert. Túlkendur hafa til dæmis ósjaldan bent á að neikvæð manns- og heimssýn einkenni móderníska texta. Það er að vísu rétt; fánýti og upplausn reglu, fjarstæða og takmörkun eru meginviðfangsefni margra módernista. Eigi að síður er varhugavert að binda ofangreind hugtök við nútímalíf og nútímabókmenntir. Þau eiga sér upphaf í djúpstæðri tilvistarreynslu sem ekki er ný af nálinni, enda hefur mannlegt sálarlíf lítið breyst í aldanna rás. Það sem máli skiptir við skilgreiningu er ekki aðeins hvað er sagt í textanum heldur og hvernig það er sagt. „Módern" lífssýn getur birst í mjög svo hefðbundnu verki sem rökrænn undirtexti eða heimspekileg orðræða í raunsæislegu samhengi. Af mörgum dæmum má nefna Strönd lífsins eftir Gunnar Gunnarsson og Sölku Völku eftir Halldór Laxness. I módernískum verkum lagast hins vegar form og „módern“ sýn í eitt. Formið reynir ekki að dyljast og eyða merkingu sinni líkt og í hefðbundinni frásögn heldur kemur það úr felum sem merkingarbær veruleiki, sem forsenda og tjáning hugsunar, sem hugsun. I mörgum verkum af þessu tagi einkennast vensl sjálfs og umheims af sífelldri togstreitu. Þau eru ekki aðskildar og stöðugar stærðir í verkinu heldur tengjast með síbreytilegum hætti. Sjálfið verður ekki greint frá veru þess í umheiminum fremur en umheimurinn verður skilinn frá veru hans í sjálfinu. Þetta má skýra á eftirfarandi hátt: Köllum þann texta A sem vísa á til ytri veruleika en B þann texta sem tjáir hið huglæga og „óraunverulega“. Nefnum síðan bókmenntirnar C og hlutveru- leikann D. Vensl þessara fjögurra þátta hafa lengstum ráðið flokkun skáld- skapar í stefnur og skóla. I raunsæisverkum er leitast við að aðgreina A og B til þess síðan að geta brætt saman C og D. Þeirri blekkingu haldið að lesandanum að textinn sé „hlutlæg speglun" lífsins sjálfs. I módernískum verkum er hins vegar iðulega reynt að fella saman A og B. Við það skapast togstreita á milli C og D, textinn öðlast sjálfstæða þýðingu sem umsköpun eða myndhverfing reynslu, sem listrænt hugverk. Hann „speglar“ ekki lengur heldur framandgerir vanabundinn veruleika, túlkar hann upp á nýtt. I verkum af þessu tagi raskast oft viðtekin vensl tungumáls og reynslu- 150
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.