Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 24
Tímarit Máls og menningar fremur á sökótt við lífið sjálft en mannfélagið. Hann á sér ekki stað eins og smælinginn, hlutdeildarlaus í tíma annars fólks. Viðfangsefni nýju smásög- unnar var öðru fremur tilvist þessa einstaklings: tvíleikur lífs og dauða, ein- semdin, markleysið, angistin. 2 Hvað er módernískur texti? Eg hygg að skilgreining verði meðal annars að miðast við hvernig háttað er venslum sjálfs (súbjekts) og umheims (objekts) innan textans. Ganga verði og út frá formgerð hans í heild sinni en ekki einangruðúm formþáttum eða hugmyndum eins og oft hefur verið gert. Túlkendur hafa til dæmis ósjaldan bent á að neikvæð manns- og heimssýn einkenni móderníska texta. Það er að vísu rétt; fánýti og upplausn reglu, fjarstæða og takmörkun eru meginviðfangsefni margra módernista. Eigi að síður er varhugavert að binda ofangreind hugtök við nútímalíf og nútímabókmenntir. Þau eiga sér upphaf í djúpstæðri tilvistarreynslu sem ekki er ný af nálinni, enda hefur mannlegt sálarlíf lítið breyst í aldanna rás. Það sem máli skiptir við skilgreiningu er ekki aðeins hvað er sagt í textanum heldur og hvernig það er sagt. „Módern" lífssýn getur birst í mjög svo hefðbundnu verki sem rökrænn undirtexti eða heimspekileg orðræða í raunsæislegu samhengi. Af mörgum dæmum má nefna Strönd lífsins eftir Gunnar Gunnarsson og Sölku Völku eftir Halldór Laxness. I módernískum verkum lagast hins vegar form og „módern“ sýn í eitt. Formið reynir ekki að dyljast og eyða merkingu sinni líkt og í hefðbundinni frásögn heldur kemur það úr felum sem merkingarbær veruleiki, sem forsenda og tjáning hugsunar, sem hugsun. I mörgum verkum af þessu tagi einkennast vensl sjálfs og umheims af sífelldri togstreitu. Þau eru ekki aðskildar og stöðugar stærðir í verkinu heldur tengjast með síbreytilegum hætti. Sjálfið verður ekki greint frá veru þess í umheiminum fremur en umheimurinn verður skilinn frá veru hans í sjálfinu. Þetta má skýra á eftirfarandi hátt: Köllum þann texta A sem vísa á til ytri veruleika en B þann texta sem tjáir hið huglæga og „óraunverulega“. Nefnum síðan bókmenntirnar C og hlutveru- leikann D. Vensl þessara fjögurra þátta hafa lengstum ráðið flokkun skáld- skapar í stefnur og skóla. I raunsæisverkum er leitast við að aðgreina A og B til þess síðan að geta brætt saman C og D. Þeirri blekkingu haldið að lesandanum að textinn sé „hlutlæg speglun" lífsins sjálfs. I módernískum verkum er hins vegar iðulega reynt að fella saman A og B. Við það skapast togstreita á milli C og D, textinn öðlast sjálfstæða þýðingu sem umsköpun eða myndhverfing reynslu, sem listrænt hugverk. Hann „speglar“ ekki lengur heldur framandgerir vanabundinn veruleika, túlkar hann upp á nýtt. I verkum af þessu tagi raskast oft viðtekin vensl tungumáls og reynslu- 150
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.