Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 24
Tímarit Máls og menningar fremur á sökótt við lífið sjálft en mannfélagið. Hann á sér ekki stað eins og smælinginn, hlutdeildarlaus í tíma annars fólks. Viðfangsefni nýju smásög- unnar var öðru fremur tilvist þessa einstaklings: tvíleikur lífs og dauða, ein- semdin, markleysið, angistin. 2 Hvað er módernískur texti? Eg hygg að skilgreining verði meðal annars að miðast við hvernig háttað er venslum sjálfs (súbjekts) og umheims (objekts) innan textans. Ganga verði og út frá formgerð hans í heild sinni en ekki einangruðúm formþáttum eða hugmyndum eins og oft hefur verið gert. Túlkendur hafa til dæmis ósjaldan bent á að neikvæð manns- og heimssýn einkenni móderníska texta. Það er að vísu rétt; fánýti og upplausn reglu, fjarstæða og takmörkun eru meginviðfangsefni margra módernista. Eigi að síður er varhugavert að binda ofangreind hugtök við nútímalíf og nútímabókmenntir. Þau eiga sér upphaf í djúpstæðri tilvistarreynslu sem ekki er ný af nálinni, enda hefur mannlegt sálarlíf lítið breyst í aldanna rás. Það sem máli skiptir við skilgreiningu er ekki aðeins hvað er sagt í textanum heldur og hvernig það er sagt. „Módern" lífssýn getur birst í mjög svo hefðbundnu verki sem rökrænn undirtexti eða heimspekileg orðræða í raunsæislegu samhengi. Af mörgum dæmum má nefna Strönd lífsins eftir Gunnar Gunnarsson og Sölku Völku eftir Halldór Laxness. I módernískum verkum lagast hins vegar form og „módern“ sýn í eitt. Formið reynir ekki að dyljast og eyða merkingu sinni líkt og í hefðbundinni frásögn heldur kemur það úr felum sem merkingarbær veruleiki, sem forsenda og tjáning hugsunar, sem hugsun. I mörgum verkum af þessu tagi einkennast vensl sjálfs og umheims af sífelldri togstreitu. Þau eru ekki aðskildar og stöðugar stærðir í verkinu heldur tengjast með síbreytilegum hætti. Sjálfið verður ekki greint frá veru þess í umheiminum fremur en umheimurinn verður skilinn frá veru hans í sjálfinu. Þetta má skýra á eftirfarandi hátt: Köllum þann texta A sem vísa á til ytri veruleika en B þann texta sem tjáir hið huglæga og „óraunverulega“. Nefnum síðan bókmenntirnar C og hlutveru- leikann D. Vensl þessara fjögurra þátta hafa lengstum ráðið flokkun skáld- skapar í stefnur og skóla. I raunsæisverkum er leitast við að aðgreina A og B til þess síðan að geta brætt saman C og D. Þeirri blekkingu haldið að lesandanum að textinn sé „hlutlæg speglun" lífsins sjálfs. I módernískum verkum er hins vegar iðulega reynt að fella saman A og B. Við það skapast togstreita á milli C og D, textinn öðlast sjálfstæða þýðingu sem umsköpun eða myndhverfing reynslu, sem listrænt hugverk. Hann „speglar“ ekki lengur heldur framandgerir vanabundinn veruleika, túlkar hann upp á nýtt. I verkum af þessu tagi raskast oft viðtekin vensl tungumáls og reynslu- 150
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.