Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 26

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 26
Tímarit Máls og menningar dauðinn. Segja má að hver sneið um sig brjóti niður merkingu sína, því að þverstæðum er án afláts teflt saman: innangarðs er utangarðs, samveran einsemd, ljósið myrkur, ástandið óviðunandi uns dregur að lokum. Sögur af þessu tagi eru oft íronískar. Höfundur horfir niður til söguhetju sinnar og afhjúpar einfeldni hennar og fáráða von með háðslegum hætti. Merkingin þá tvöföld. Gott dæmi er Jólasaga eftir Geir Kristjánsson, þar sem örlögum utangarðsmanns er lýst með kuldalegum hálfkæringi. Svipaða fjarlægð er ekki að finna í Sunnudagskvöldi, stíllinn er allt annar. Engu að síður kemst lesandinn ekki hjá því að lesa söguna á íronískan hátt, því að sögukonan lætur stjórnast af lítt vituðum óskum, ósjálfráða og bernsk, varnarvana, dæmd til ósigurs. I sögunni er einnig að finna augljósa íroníu í barnslegum staðhæfingum, sem stangast á við atburði. Þær skapa fjarlægð á milli lesenda og persónu, efa, vantrú. I Sunnudagskvóldi er lýst taktlausu og óskynsömu lífi, sveiflukenndu. Sögukonan er barnsleg í einlægni sinni, náttúrleg, og ótrúlega fljót að gleðjast brosi sól um stund og einhver sýnir henni blíðuhót. Hún stjórnast líkt og barnið af kenndum sínum og ástríðum, togast á milli andstæðra skauta, mótsagnakennd. Togstreituna í sálarlífi hennar má skýra með tilvísun í Freud, sem hélt því fram að í sál hvers manns ætti sér stað barátta á milli vellíðunarlögmáls og veruleikalögmáls. Markmið hins fyrra felst að hans dómi í tafarlausri fullnægingu hvata; þær hafa enga biðlund og sækjast eftir svölun án tillits til aðstæðna. Freud benti á að hver einstaklingur lýtur stjórn þeirra í bernsku. Hins vegar lærist honum smám saman að full og tillitslaus útrás getur stofnað honum og umhverfinu í hættu. Hann venst því að bæla náttúrlegt eðli sitt, skerða og/eða göfga hvatirnar. Skynsemin nær tökum á sálarlífi hans — veruleikalögmálið. Að mati Freuds stafar bælingin öðru fremur af nauðsyn lífsbaráttunnar. Hún krefst strits og framleiðni, því að menn verða að afla sér brauðs til að lifa af. Mönnum er og nauðugur einn kostur að hemja hvatir sínar vilji þeir hafa með sér skipulegan félagsskap. Lékju frumlægar ástríður lausum hala leystust öll form upp, samfélagsregla og siðmenning liðu undir lok, enda hefur manneskjan komið sér upp ýmis- konar varnarháttum í gegnum tíðina. Einn þeirra er yfirsjálfið sem siðvæðir manninn innan frá og breytir ytri kröfum í innri nauðsyn: samvisku, velsæmistilfinningu o. s. frv. Freud taldi að sú andstæða sem hér hefur verið lýst væri algild og óbreytanleg. Aðrir hafa hins vegar sýnt fram á að sum samfélagsform hafa í för með sér meiri bælingu en önnur. Einn þeirra, Herbert Marcuse, hefur bent á að frelsisskerðingin sé háð sögulegum aðstæðum. I borgaralegu samfélagi séu mannlegar frumþarfir til dæmis skertar meira en lífsbarátta og sambýli krefjast, fjölskylduform þess og sam- skiptareglur feli í sér of-bælingu eða nauðung.5 152
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.