Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 26

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 26
Tímarit Máls og menningar dauðinn. Segja má að hver sneið um sig brjóti niður merkingu sína, því að þverstæðum er án afláts teflt saman: innangarðs er utangarðs, samveran einsemd, ljósið myrkur, ástandið óviðunandi uns dregur að lokum. Sögur af þessu tagi eru oft íronískar. Höfundur horfir niður til söguhetju sinnar og afhjúpar einfeldni hennar og fáráða von með háðslegum hætti. Merkingin þá tvöföld. Gott dæmi er Jólasaga eftir Geir Kristjánsson, þar sem örlögum utangarðsmanns er lýst með kuldalegum hálfkæringi. Svipaða fjarlægð er ekki að finna í Sunnudagskvöldi, stíllinn er allt annar. Engu að síður kemst lesandinn ekki hjá því að lesa söguna á íronískan hátt, því að sögukonan lætur stjórnast af lítt vituðum óskum, ósjálfráða og bernsk, varnarvana, dæmd til ósigurs. I sögunni er einnig að finna augljósa íroníu í barnslegum staðhæfingum, sem stangast á við atburði. Þær skapa fjarlægð á milli lesenda og persónu, efa, vantrú. I Sunnudagskvóldi er lýst taktlausu og óskynsömu lífi, sveiflukenndu. Sögukonan er barnsleg í einlægni sinni, náttúrleg, og ótrúlega fljót að gleðjast brosi sól um stund og einhver sýnir henni blíðuhót. Hún stjórnast líkt og barnið af kenndum sínum og ástríðum, togast á milli andstæðra skauta, mótsagnakennd. Togstreituna í sálarlífi hennar má skýra með tilvísun í Freud, sem hélt því fram að í sál hvers manns ætti sér stað barátta á milli vellíðunarlögmáls og veruleikalögmáls. Markmið hins fyrra felst að hans dómi í tafarlausri fullnægingu hvata; þær hafa enga biðlund og sækjast eftir svölun án tillits til aðstæðna. Freud benti á að hver einstaklingur lýtur stjórn þeirra í bernsku. Hins vegar lærist honum smám saman að full og tillitslaus útrás getur stofnað honum og umhverfinu í hættu. Hann venst því að bæla náttúrlegt eðli sitt, skerða og/eða göfga hvatirnar. Skynsemin nær tökum á sálarlífi hans — veruleikalögmálið. Að mati Freuds stafar bælingin öðru fremur af nauðsyn lífsbaráttunnar. Hún krefst strits og framleiðni, því að menn verða að afla sér brauðs til að lifa af. Mönnum er og nauðugur einn kostur að hemja hvatir sínar vilji þeir hafa með sér skipulegan félagsskap. Lékju frumlægar ástríður lausum hala leystust öll form upp, samfélagsregla og siðmenning liðu undir lok, enda hefur manneskjan komið sér upp ýmis- konar varnarháttum í gegnum tíðina. Einn þeirra er yfirsjálfið sem siðvæðir manninn innan frá og breytir ytri kröfum í innri nauðsyn: samvisku, velsæmistilfinningu o. s. frv. Freud taldi að sú andstæða sem hér hefur verið lýst væri algild og óbreytanleg. Aðrir hafa hins vegar sýnt fram á að sum samfélagsform hafa í för með sér meiri bælingu en önnur. Einn þeirra, Herbert Marcuse, hefur bent á að frelsisskerðingin sé háð sögulegum aðstæðum. I borgaralegu samfélagi séu mannlegar frumþarfir til dæmis skertar meira en lífsbarátta og sambýli krefjast, fjölskylduform þess og sam- skiptareglur feli í sér of-bælingu eða nauðung.5 152
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.