Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 26

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 26
Tímarit Máls og menningar dauðinn. Segja má að hver sneið um sig brjóti niður merkingu sína, því að þverstæðum er án afláts teflt saman: innangarðs er utangarðs, samveran einsemd, ljósið myrkur, ástandið óviðunandi uns dregur að lokum. Sögur af þessu tagi eru oft íronískar. Höfundur horfir niður til söguhetju sinnar og afhjúpar einfeldni hennar og fáráða von með háðslegum hætti. Merkingin þá tvöföld. Gott dæmi er Jólasaga eftir Geir Kristjánsson, þar sem örlögum utangarðsmanns er lýst með kuldalegum hálfkæringi. Svipaða fjarlægð er ekki að finna í Sunnudagskvöldi, stíllinn er allt annar. Engu að síður kemst lesandinn ekki hjá því að lesa söguna á íronískan hátt, því að sögukonan lætur stjórnast af lítt vituðum óskum, ósjálfráða og bernsk, varnarvana, dæmd til ósigurs. I sögunni er einnig að finna augljósa íroníu í barnslegum staðhæfingum, sem stangast á við atburði. Þær skapa fjarlægð á milli lesenda og persónu, efa, vantrú. I Sunnudagskvóldi er lýst taktlausu og óskynsömu lífi, sveiflukenndu. Sögukonan er barnsleg í einlægni sinni, náttúrleg, og ótrúlega fljót að gleðjast brosi sól um stund og einhver sýnir henni blíðuhót. Hún stjórnast líkt og barnið af kenndum sínum og ástríðum, togast á milli andstæðra skauta, mótsagnakennd. Togstreituna í sálarlífi hennar má skýra með tilvísun í Freud, sem hélt því fram að í sál hvers manns ætti sér stað barátta á milli vellíðunarlögmáls og veruleikalögmáls. Markmið hins fyrra felst að hans dómi í tafarlausri fullnægingu hvata; þær hafa enga biðlund og sækjast eftir svölun án tillits til aðstæðna. Freud benti á að hver einstaklingur lýtur stjórn þeirra í bernsku. Hins vegar lærist honum smám saman að full og tillitslaus útrás getur stofnað honum og umhverfinu í hættu. Hann venst því að bæla náttúrlegt eðli sitt, skerða og/eða göfga hvatirnar. Skynsemin nær tökum á sálarlífi hans — veruleikalögmálið. Að mati Freuds stafar bælingin öðru fremur af nauðsyn lífsbaráttunnar. Hún krefst strits og framleiðni, því að menn verða að afla sér brauðs til að lifa af. Mönnum er og nauðugur einn kostur að hemja hvatir sínar vilji þeir hafa með sér skipulegan félagsskap. Lékju frumlægar ástríður lausum hala leystust öll form upp, samfélagsregla og siðmenning liðu undir lok, enda hefur manneskjan komið sér upp ýmis- konar varnarháttum í gegnum tíðina. Einn þeirra er yfirsjálfið sem siðvæðir manninn innan frá og breytir ytri kröfum í innri nauðsyn: samvisku, velsæmistilfinningu o. s. frv. Freud taldi að sú andstæða sem hér hefur verið lýst væri algild og óbreytanleg. Aðrir hafa hins vegar sýnt fram á að sum samfélagsform hafa í för með sér meiri bælingu en önnur. Einn þeirra, Herbert Marcuse, hefur bent á að frelsisskerðingin sé háð sögulegum aðstæðum. I borgaralegu samfélagi séu mannlegar frumþarfir til dæmis skertar meira en lífsbarátta og sambýli krefjast, fjölskylduform þess og sam- skiptareglur feli í sér of-bælingu eða nauðung.5 152
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.