Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Blaðsíða 30
Tímarit Máls og menningar Göturnar voru auðar og undarlega þögult. Húsin höfðu lokað augunum og voru í fastasvefni. Götuljósin stóðu einmana vörð í myrkrinu, án þess að depla auga. Alls staðar ríkti geigvænleg þögn. Fótatak mitt bergmálaði dimmt í björgunum umhverfis. /---/ Eg var dæmd til eilífrar andvöku hjá þessum stjörfu, starandi götuljósum. (10—12) I þessu atriði umturnast hið raunverulega líkt og áður, verður óraunveru- legt. Það er ekki lengur niðurröðun mennskra forma, stigveldi, röklegt og sjálfsagt. Sögukonan reikar um veruleika sem hefur brotið af sér fjötra hefðbundinnar táknunar, eða öllu heldur, hann hefur eins og lokast, snúið við henni baki. Frásögnin geymir sveitasamlíkingu, því að lýst er villu í óbyggðum. Auðnin er hins vegar í hjarta Reykjavíkur: borgin er eyðiland. Sögukonan fer um stræti og verður skyndilega ljóst að hvergi er „spor- rækt“: Ég gat enga slóð rakið, og enginn gat fundið mig; ég átti enga slóð að baki. Mér skildist, að heimurinn, sem ég leitaði að, var horfinn, gleðin á brott og hvergi fylgd að fá. (12) Hún er týnd eins og förumaður í eyðimörk, dæmd og útskúfuð, líkir og sjálfri sér við Krist á krossinum. A þessu stigi víkkar upplifunin og fær trúarlega, kosmíska vídd. Sögukonan upplifir á reiki sínu guðlausa veröld, og skilur „hvernig Jesú leið á krossinum, þegar hann kallaði og spurði Guð, hví hann hefði skilið hann eftir einan“ (12). Hún er sú bersynduga, með öllu ein og hefur meira að segja gleymst Kristi, sjálf þó píslarvottur eins og hann. Glötunarkenndin verður hvað mögnuðust í eftirfarandi málsgrein: „Hljóð- ið kastaðist frá einu steinbákninu til annars og bergmálaði út í endalausar fjarlægðir“ (12). Op hennar. Á reiki sínu dregst hún að ystu mörkum og upplifir endanleika sinn, tómið, gefur loks upp alla vörn, sest flötum beinum á götuna og grætur eins og „dauðhrætt barn“. I svartri þögn. Eyðilandi. 2. Ferlið að innan og út hefur útvíkkaða og táknræna merkingu í Sunnudagskvöldi. Sé grannt lesið kemur í ljós að allar sögusneiðarnar búa yfir því. Það geymir og þann klofning sein er á sálrænu, félagslegu og kosmísku sviði sögunnar. Uti er demónsk kvöl, vöntun og aðskilnaður. Inni er möguleg samvera, fylling og ást. Sögukonunni er að jafnaði hrundið út uns dregur að lokum, því að síðasta sneiðin brýtur formið eins og síðar greinir. Sviðsetningin á þannig stóran þátt í merkingarsköpun sögunnar, hinu „raunverulega“ efni er gefið táknrænt gildi. Þórir Bergsson (Þorsteinn Jónsson) beitti svipaðri aðferð í smásögu sinni Siggu-Gunnu (1910). Astæða er til að lýsa þeirri sögu stuttlega til sam- anburðar. I upphafi hennar segir: „Tíðin var slæm. Regn og hryssingar, 156
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.