Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 30
Tímarit Máls og menningar Göturnar voru auðar og undarlega þögult. Húsin höfðu lokað augunum og voru í fastasvefni. Götuljósin stóðu einmana vörð í myrkrinu, án þess að depla auga. Alls staðar ríkti geigvænleg þögn. Fótatak mitt bergmálaði dimmt í björgunum umhverfis. /---/ Eg var dæmd til eilífrar andvöku hjá þessum stjörfu, starandi götuljósum. (10—12) I þessu atriði umturnast hið raunverulega líkt og áður, verður óraunveru- legt. Það er ekki lengur niðurröðun mennskra forma, stigveldi, röklegt og sjálfsagt. Sögukonan reikar um veruleika sem hefur brotið af sér fjötra hefðbundinnar táknunar, eða öllu heldur, hann hefur eins og lokast, snúið við henni baki. Frásögnin geymir sveitasamlíkingu, því að lýst er villu í óbyggðum. Auðnin er hins vegar í hjarta Reykjavíkur: borgin er eyðiland. Sögukonan fer um stræti og verður skyndilega ljóst að hvergi er „spor- rækt“: Ég gat enga slóð rakið, og enginn gat fundið mig; ég átti enga slóð að baki. Mér skildist, að heimurinn, sem ég leitaði að, var horfinn, gleðin á brott og hvergi fylgd að fá. (12) Hún er týnd eins og förumaður í eyðimörk, dæmd og útskúfuð, líkir og sjálfri sér við Krist á krossinum. A þessu stigi víkkar upplifunin og fær trúarlega, kosmíska vídd. Sögukonan upplifir á reiki sínu guðlausa veröld, og skilur „hvernig Jesú leið á krossinum, þegar hann kallaði og spurði Guð, hví hann hefði skilið hann eftir einan“ (12). Hún er sú bersynduga, með öllu ein og hefur meira að segja gleymst Kristi, sjálf þó píslarvottur eins og hann. Glötunarkenndin verður hvað mögnuðust í eftirfarandi málsgrein: „Hljóð- ið kastaðist frá einu steinbákninu til annars og bergmálaði út í endalausar fjarlægðir“ (12). Op hennar. Á reiki sínu dregst hún að ystu mörkum og upplifir endanleika sinn, tómið, gefur loks upp alla vörn, sest flötum beinum á götuna og grætur eins og „dauðhrætt barn“. I svartri þögn. Eyðilandi. 2. Ferlið að innan og út hefur útvíkkaða og táknræna merkingu í Sunnudagskvöldi. Sé grannt lesið kemur í ljós að allar sögusneiðarnar búa yfir því. Það geymir og þann klofning sein er á sálrænu, félagslegu og kosmísku sviði sögunnar. Uti er demónsk kvöl, vöntun og aðskilnaður. Inni er möguleg samvera, fylling og ást. Sögukonunni er að jafnaði hrundið út uns dregur að lokum, því að síðasta sneiðin brýtur formið eins og síðar greinir. Sviðsetningin á þannig stóran þátt í merkingarsköpun sögunnar, hinu „raunverulega“ efni er gefið táknrænt gildi. Þórir Bergsson (Þorsteinn Jónsson) beitti svipaðri aðferð í smásögu sinni Siggu-Gunnu (1910). Astæða er til að lýsa þeirri sögu stuttlega til sam- anburðar. I upphafi hennar segir: „Tíðin var slæm. Regn og hryssingar, 156
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.