Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 79
Þrjú gögn mynd, svip róttækis og samúðar með verkalýðnum verður allur skáld- skapurinn að bera. En þegar dýpra er litið, kemur í ljós, að stóryrðin eru fyrirsláttur, jafnóðum tekin aftur, og samúðin yfirskinshræsni. Burgeisarnir skilja þetta og sætta sig vel við skammirnar. Skáldunum er veitt ótakmarkað frjálsræði til að segja, hvað sem vera skal, en jafnframt bent á, að þetta sé skáld, og því þurfi ekki að taka mark á duttlungum þeirra. Sú hugsun er barin inn hjá fólki (og skáldin sjálf túlka hana), að skáldin standi utan og ofan við þjóðfélagið, séu hlutlausir áhorfendur, endurspeglendur lífsins í hverri mynd. Og allra róttækustu skáldin eru sek um þetta sama borgaralega viðhorf. Halldór Kiljan Laxness, sem nú orðið skilur vafalaust hið sögulega byltingarhlutverk verkalýðsins, leggur höfuðáhersluna á sköpun listaverka, en ekki hið byltingarsinnaða inntak þeirra. Og Þorbergur Þórðarson er fanginn af tilbeiðslunni á hinn frjálsa anda, óháðan stéttabaráttu. Og hvað er þá um aðra borgaralegri! Sameiginlegt er þeim öllum að þvo hendur sínar af böli þjóðfélagsins, þykjast hafnir yfir stéttabaráttu og að benda á andann eða eilífðina sem lækning allra meina. Svona er um Davíð, þrátt fyrir það, að hann yrkir kvæði um spilling auðvaldsins. Jakob Thorarensen og Tómas Guðmundsson yrkja eins og engin kreppa sé til og eins og þeir hafi ekki lifað í þjóðfélaginu. Jafnaðarmennirnir Brekkan og Hagalín flýja yfir til liðins tíma. Kamban flýr að vísu ekki frá kröfum tímans, en kemur með fáránlegar tillögur og er háborgaralegur snobb. En afstaða Kambans sýnir öllu öðru betur, hve menning auðvaldsins er sundurgrotin. Sjálf borg- araskáldin deila á hana og hafa ekki hug til að flytja ídeologíu þess, eru öll flúin undan merkjum, yfir í smáborgaralegan, sósíaldemokratískan hugsun- arhátt, fríhyggju og hlutleysi. Að sama skapi og prestarnir eru hörfaðir frá því að verja kirkjuna og skipa sér í þess stað til varnar trúrækninni, hafa auð- valdsskáldin hörfað af vettvangi auðvaldsins frá boðskapnum um einstakl- ingsframtak, frjálsa samkeppni, rétt hins sterkari o. s. frv. yfir á friðsælla svið málamiðlunar og hlutleysisboðskapar.4 Einn höfuðþátturinn í starfsemi byltingarsinnaðra rithöfunda hér á landi hlýtur að verða ádeilan á borgaramenninguna og auðveldið. Það liggur í augum uppi, að við verðum að beina þeirri ádeilu að þeirri mynd auðvalds- ins, sem hættulegust og áhrifamest er. Það sem eg hef sagt hér á undan um borgaraskáldin, ætti að geta hjálpað til að skýra fyrir mönnum, að ádeilan á sjálfa ídeologíu auðvaldsins hlýtur að missa marks eða vera tilgangslítil, þar eð í rauninni ekkert borgaraskáldið flytur hana, og hinir róttæku höfundar hafa unnið það verk. Adeila hinna byltingarsinnuðu rithöfunda hlýtur að snúast gegn borgaramenningunni í hinni nýju mynd hennar, gegn boð- skapnum um hlutleysi skáldanna, gegn flóttanum yfir til liðins tíma eða út í spiritisma, dulspeki o. s. frv. Hin byltingarsinnuðu skáld verða miskunnar- 205
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.