Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 79
Þrjú gögn mynd, svip róttækis og samúðar með verkalýðnum verður allur skáld- skapurinn að bera. En þegar dýpra er litið, kemur í ljós, að stóryrðin eru fyrirsláttur, jafnóðum tekin aftur, og samúðin yfirskinshræsni. Burgeisarnir skilja þetta og sætta sig vel við skammirnar. Skáldunum er veitt ótakmarkað frjálsræði til að segja, hvað sem vera skal, en jafnframt bent á, að þetta sé skáld, og því þurfi ekki að taka mark á duttlungum þeirra. Sú hugsun er barin inn hjá fólki (og skáldin sjálf túlka hana), að skáldin standi utan og ofan við þjóðfélagið, séu hlutlausir áhorfendur, endurspeglendur lífsins í hverri mynd. Og allra róttækustu skáldin eru sek um þetta sama borgaralega viðhorf. Halldór Kiljan Laxness, sem nú orðið skilur vafalaust hið sögulega byltingarhlutverk verkalýðsins, leggur höfuðáhersluna á sköpun listaverka, en ekki hið byltingarsinnaða inntak þeirra. Og Þorbergur Þórðarson er fanginn af tilbeiðslunni á hinn frjálsa anda, óháðan stéttabaráttu. Og hvað er þá um aðra borgaralegri! Sameiginlegt er þeim öllum að þvo hendur sínar af böli þjóðfélagsins, þykjast hafnir yfir stéttabaráttu og að benda á andann eða eilífðina sem lækning allra meina. Svona er um Davíð, þrátt fyrir það, að hann yrkir kvæði um spilling auðvaldsins. Jakob Thorarensen og Tómas Guðmundsson yrkja eins og engin kreppa sé til og eins og þeir hafi ekki lifað í þjóðfélaginu. Jafnaðarmennirnir Brekkan og Hagalín flýja yfir til liðins tíma. Kamban flýr að vísu ekki frá kröfum tímans, en kemur með fáránlegar tillögur og er háborgaralegur snobb. En afstaða Kambans sýnir öllu öðru betur, hve menning auðvaldsins er sundurgrotin. Sjálf borg- araskáldin deila á hana og hafa ekki hug til að flytja ídeologíu þess, eru öll flúin undan merkjum, yfir í smáborgaralegan, sósíaldemokratískan hugsun- arhátt, fríhyggju og hlutleysi. Að sama skapi og prestarnir eru hörfaðir frá því að verja kirkjuna og skipa sér í þess stað til varnar trúrækninni, hafa auð- valdsskáldin hörfað af vettvangi auðvaldsins frá boðskapnum um einstakl- ingsframtak, frjálsa samkeppni, rétt hins sterkari o. s. frv. yfir á friðsælla svið málamiðlunar og hlutleysisboðskapar.4 Einn höfuðþátturinn í starfsemi byltingarsinnaðra rithöfunda hér á landi hlýtur að verða ádeilan á borgaramenninguna og auðveldið. Það liggur í augum uppi, að við verðum að beina þeirri ádeilu að þeirri mynd auðvalds- ins, sem hættulegust og áhrifamest er. Það sem eg hef sagt hér á undan um borgaraskáldin, ætti að geta hjálpað til að skýra fyrir mönnum, að ádeilan á sjálfa ídeologíu auðvaldsins hlýtur að missa marks eða vera tilgangslítil, þar eð í rauninni ekkert borgaraskáldið flytur hana, og hinir róttæku höfundar hafa unnið það verk. Adeila hinna byltingarsinnuðu rithöfunda hlýtur að snúast gegn borgaramenningunni í hinni nýju mynd hennar, gegn boð- skapnum um hlutleysi skáldanna, gegn flóttanum yfir til liðins tíma eða út í spiritisma, dulspeki o. s. frv. Hin byltingarsinnuðu skáld verða miskunnar- 205
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.