Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 79

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 79
Þrjú gögn mynd, svip róttækis og samúðar með verkalýðnum verður allur skáld- skapurinn að bera. En þegar dýpra er litið, kemur í ljós, að stóryrðin eru fyrirsláttur, jafnóðum tekin aftur, og samúðin yfirskinshræsni. Burgeisarnir skilja þetta og sætta sig vel við skammirnar. Skáldunum er veitt ótakmarkað frjálsræði til að segja, hvað sem vera skal, en jafnframt bent á, að þetta sé skáld, og því þurfi ekki að taka mark á duttlungum þeirra. Sú hugsun er barin inn hjá fólki (og skáldin sjálf túlka hana), að skáldin standi utan og ofan við þjóðfélagið, séu hlutlausir áhorfendur, endurspeglendur lífsins í hverri mynd. Og allra róttækustu skáldin eru sek um þetta sama borgaralega viðhorf. Halldór Kiljan Laxness, sem nú orðið skilur vafalaust hið sögulega byltingarhlutverk verkalýðsins, leggur höfuðáhersluna á sköpun listaverka, en ekki hið byltingarsinnaða inntak þeirra. Og Þorbergur Þórðarson er fanginn af tilbeiðslunni á hinn frjálsa anda, óháðan stéttabaráttu. Og hvað er þá um aðra borgaralegri! Sameiginlegt er þeim öllum að þvo hendur sínar af böli þjóðfélagsins, þykjast hafnir yfir stéttabaráttu og að benda á andann eða eilífðina sem lækning allra meina. Svona er um Davíð, þrátt fyrir það, að hann yrkir kvæði um spilling auðvaldsins. Jakob Thorarensen og Tómas Guðmundsson yrkja eins og engin kreppa sé til og eins og þeir hafi ekki lifað í þjóðfélaginu. Jafnaðarmennirnir Brekkan og Hagalín flýja yfir til liðins tíma. Kamban flýr að vísu ekki frá kröfum tímans, en kemur með fáránlegar tillögur og er háborgaralegur snobb. En afstaða Kambans sýnir öllu öðru betur, hve menning auðvaldsins er sundurgrotin. Sjálf borg- araskáldin deila á hana og hafa ekki hug til að flytja ídeologíu þess, eru öll flúin undan merkjum, yfir í smáborgaralegan, sósíaldemokratískan hugsun- arhátt, fríhyggju og hlutleysi. Að sama skapi og prestarnir eru hörfaðir frá því að verja kirkjuna og skipa sér í þess stað til varnar trúrækninni, hafa auð- valdsskáldin hörfað af vettvangi auðvaldsins frá boðskapnum um einstakl- ingsframtak, frjálsa samkeppni, rétt hins sterkari o. s. frv. yfir á friðsælla svið málamiðlunar og hlutleysisboðskapar.4 Einn höfuðþátturinn í starfsemi byltingarsinnaðra rithöfunda hér á landi hlýtur að verða ádeilan á borgaramenninguna og auðveldið. Það liggur í augum uppi, að við verðum að beina þeirri ádeilu að þeirri mynd auðvalds- ins, sem hættulegust og áhrifamest er. Það sem eg hef sagt hér á undan um borgaraskáldin, ætti að geta hjálpað til að skýra fyrir mönnum, að ádeilan á sjálfa ídeologíu auðvaldsins hlýtur að missa marks eða vera tilgangslítil, þar eð í rauninni ekkert borgaraskáldið flytur hana, og hinir róttæku höfundar hafa unnið það verk. Adeila hinna byltingarsinnuðu rithöfunda hlýtur að snúast gegn borgaramenningunni í hinni nýju mynd hennar, gegn boð- skapnum um hlutleysi skáldanna, gegn flóttanum yfir til liðins tíma eða út í spiritisma, dulspeki o. s. frv. Hin byltingarsinnuðu skáld verða miskunnar- 205
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.