Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 106
Eyjólfur Kjalar Emilsson Verðleikar og sannleikur Þorsteinn Gylfason um réttheti í Skírni 1984 birtist löng ritgerð eftir Þorstein Gylfason sem hann nefnir „Hvað er réttlæti?“' Stærsti hluti ritgerðarinnar er gagnrýni á ýmsar kenningar heimspekinga og hagfræðinga um siðferði. Harðasta útreið fá kenningar frjálshyggjumannanna Friedrichs Hayek og Roberts Nozick, en Þorsteinn tekur einnig fyrir og gagnrýnir marxískar kenningar, sáttmála- kenningu bandaríska heimspekingsins Johns Rawls, manngildiskenningu Gregorys Vlastos og fleiri. Að endingu reifar Þorsteinn sínar eigin hug- myndir um siðferði og þó einkum um réttlæti, og setur fram frumlega og athyglisverða skoðun sem hann nefnir sannmreliskenningu um réttlæti. Skemmst er frá því að segja að ritgerð Þorsteins er ítarlegasta og að mínum dómi besta ritsmíð um efni af þessu tagi sem birst hefur á íslensku til þessa: hún er í senn full af skarplegum athugunum, lærdómi og skemmti- legheitum. Mjög margt af því sem þar er að finna get ég líka heilshugar tekið undir. Ekki þó allt, og síst lausn Þorsteins á gátu þeirri sem hann er að fást við, hvað réttlæti sé. Hér á eftir ætla ég að ræða hugmyndir Þorsteins um þetta efni og bera fram nokkur andmæli við þeim. I upphafi ritgerðarinnar og svo aftur í lokakaflanum kemur fram að Þorsteinn telur réttlæti ráðast af verðleikum. Þessa skoðun orðar hann á þá leið að réttlæti sé „það sem manni ber, það sem hann á skilið" (159). Þessa hugmynd fléttar hann saman við aðra hugmynd og undarlegri við fyrstu sýn sem kveður svo á að réttlæti sé sannmæli (214). Utkoman úr þessu er svo drög að kenningu sem hefur afar víðtækar afleiðingar, snertir til dæmis mannréttindi og jafnvel sjálfa skipan samfélagsins.2 Hyggjum fyrst að verð- leikahugmyndinni sem slíkri. Einn kostur sem Þorsteinn sér við að gera verðleika að hornsteini réttlæt- isins er sá að „verðleikar fólks ráðast ekki af mannasetningum eins og þarfir þess gera“ (209). Þetta er skiljanlegt í ljósi þess að Þorsteinn telur eins og margir aðrir að réttlætið sé algilt en ekki afstætt (212). Ekki gengi að láta algilt réttlæti hvíla á einskærum mannasetningum sem samkvæmt eðli sínu eru afstæðar fremur en algildar (205). Annar höfuðkostur þessarar verð- leikakenningar er að dómi Þorsteins sá að hún sé allt að því barnslega 232
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.