Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 108
Tímarit Máls og menningar ræðst ekki af hvötum manns eða ætlan fremur en hvort maður segir satt eða ósatt. En Þorsteinn vill ganga lengra en að segja að sterkur svipur sé með réttlætinu og sannleikanum, því eins og fram kemur í orðunum sem höfð voru eftir honum hér að ofan um sannmæliskenninguna vill hann meina að með einhverjum hætti sé rétthetib sannleikur. Þetta þýðir að ranglætið er orðið afbrigði af lygi. Obrotin lygi er alvarleg en útbreidd yfirsjón, auk þess sem hún hefur þann vafasama heiður að vera hin upphaflega synd. Nú hefur vegur lyginnar í ríki lastanna enn aukist þar sem búið er að gera sjálft ranglætið að afbrigði hennar. En auðvitað getur ranglæti ekki verið bara hvaða lygi eða ósannindi sem er, og það veit Þorsteinn mæta vel. Þess vegna þarf hann að segja eitthvað um hver sé sérstaða réttlætisins meðal sanninda og ranglætisins meðal ósanninda. Hér kemur verðleikahugmyndin til sögunnar. Af fyrstu atrennu Þorsteins að þessu viðfangsefni (sbr. það sem sagt er um róginn hér að ofan) má álykta að hann telji réttlætið vera sannleikann um verðleika okkar hvers og eins og ranglætið þá ósannindi og stundum lygi um þessa verðleika. Endanlega niðurstöðu hans má líta á sem nánari útfærslu og fágun á þessu. En hugum fyrst að þeirri skoðun að ranglæti sé ósannindi um verðleika okkar. Fyrst er að nefna að ranglæti kemur að jafnaði fram í breytni fólks hvers við annað. Kaupmaðurinn í Jóhannesarborg sem Þorsteinn tekur dæmi af gerir til dæmis meira en að segja með orðum eða látæði sínu að svertinginn sem meinað er um afgreiðslu sé óverðugri en hinir. Kannski er það í sjálfu sér ranglátt ef kaupmaðurinn hugsar eða segir eða gefur í skyn með látæði sínu að svertinginn sé óverðugri en hvítu mennirnir. Ranglæti hans verður þó öllu verra þegar hann lætur ekki sitja við orðin tóm eða yfirlýsingarnar einar, og fer að láta verkin tala. Ef ranglæti er ósannindi, þá sýnist mér það hljóti að jafnaði að vera ósannindi sem látin eru í ljósi í verki fremur en að ranglætið sé ósannindin einber. Vert er að benda á að sannleikurinn eða ósannindin sem hér eru í húfi eru þá ekki að jafnaði venjuleg sannindi eða ósannindi sem látin eru í ljósi í máli eða hugsuð hið innra í sálinni, heldur er hér um að ræða verk sem tala og segja satt eða ósatt eftir atvikum. Eg hef í sjálfu sér ekkert að athuga við þá hugmynd að athafnir hafi merkingu. En ýmsar spurningar vakna um það hvernig eigi að hugsa sér þetta. Til dæmis: ber að líta svo á að verkin tali alltaf fyrir geranda sinn og segi það sem hann vildi sagt hafa, eða geta þau, ef svo má að orði komast, talað sjálf? Mér sýnist heilmikið velta á svörunum við þessum og álíka spurningum. Von- andi mun Þorsteinn hafa meira um þetta atriði að segja síðar. Varla geta þó öll verk sem líta má á sem ósannar yfirlýsingar um að einn hafi minni verðleika en aðrir talist ranglæti. Segjum að kaupmaðurinn hefði 234
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.