Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 108
Tímarit Máls og menningar ræðst ekki af hvötum manns eða ætlan fremur en hvort maður segir satt eða ósatt. En Þorsteinn vill ganga lengra en að segja að sterkur svipur sé með réttlætinu og sannleikanum, því eins og fram kemur í orðunum sem höfð voru eftir honum hér að ofan um sannmæliskenninguna vill hann meina að með einhverjum hætti sé rétthetib sannleikur. Þetta þýðir að ranglætið er orðið afbrigði af lygi. Obrotin lygi er alvarleg en útbreidd yfirsjón, auk þess sem hún hefur þann vafasama heiður að vera hin upphaflega synd. Nú hefur vegur lyginnar í ríki lastanna enn aukist þar sem búið er að gera sjálft ranglætið að afbrigði hennar. En auðvitað getur ranglæti ekki verið bara hvaða lygi eða ósannindi sem er, og það veit Þorsteinn mæta vel. Þess vegna þarf hann að segja eitthvað um hver sé sérstaða réttlætisins meðal sanninda og ranglætisins meðal ósanninda. Hér kemur verðleikahugmyndin til sögunnar. Af fyrstu atrennu Þorsteins að þessu viðfangsefni (sbr. það sem sagt er um róginn hér að ofan) má álykta að hann telji réttlætið vera sannleikann um verðleika okkar hvers og eins og ranglætið þá ósannindi og stundum lygi um þessa verðleika. Endanlega niðurstöðu hans má líta á sem nánari útfærslu og fágun á þessu. En hugum fyrst að þeirri skoðun að ranglæti sé ósannindi um verðleika okkar. Fyrst er að nefna að ranglæti kemur að jafnaði fram í breytni fólks hvers við annað. Kaupmaðurinn í Jóhannesarborg sem Þorsteinn tekur dæmi af gerir til dæmis meira en að segja með orðum eða látæði sínu að svertinginn sem meinað er um afgreiðslu sé óverðugri en hinir. Kannski er það í sjálfu sér ranglátt ef kaupmaðurinn hugsar eða segir eða gefur í skyn með látæði sínu að svertinginn sé óverðugri en hvítu mennirnir. Ranglæti hans verður þó öllu verra þegar hann lætur ekki sitja við orðin tóm eða yfirlýsingarnar einar, og fer að láta verkin tala. Ef ranglæti er ósannindi, þá sýnist mér það hljóti að jafnaði að vera ósannindi sem látin eru í ljósi í verki fremur en að ranglætið sé ósannindin einber. Vert er að benda á að sannleikurinn eða ósannindin sem hér eru í húfi eru þá ekki að jafnaði venjuleg sannindi eða ósannindi sem látin eru í ljósi í máli eða hugsuð hið innra í sálinni, heldur er hér um að ræða verk sem tala og segja satt eða ósatt eftir atvikum. Eg hef í sjálfu sér ekkert að athuga við þá hugmynd að athafnir hafi merkingu. En ýmsar spurningar vakna um það hvernig eigi að hugsa sér þetta. Til dæmis: ber að líta svo á að verkin tali alltaf fyrir geranda sinn og segi það sem hann vildi sagt hafa, eða geta þau, ef svo má að orði komast, talað sjálf? Mér sýnist heilmikið velta á svörunum við þessum og álíka spurningum. Von- andi mun Þorsteinn hafa meira um þetta atriði að segja síðar. Varla geta þó öll verk sem líta má á sem ósannar yfirlýsingar um að einn hafi minni verðleika en aðrir talist ranglæti. Segjum að kaupmaðurinn hefði 234
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.