Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 108
Tímarit Máls og menningar ræðst ekki af hvötum manns eða ætlan fremur en hvort maður segir satt eða ósatt. En Þorsteinn vill ganga lengra en að segja að sterkur svipur sé með réttlætinu og sannleikanum, því eins og fram kemur í orðunum sem höfð voru eftir honum hér að ofan um sannmæliskenninguna vill hann meina að með einhverjum hætti sé rétthetib sannleikur. Þetta þýðir að ranglætið er orðið afbrigði af lygi. Obrotin lygi er alvarleg en útbreidd yfirsjón, auk þess sem hún hefur þann vafasama heiður að vera hin upphaflega synd. Nú hefur vegur lyginnar í ríki lastanna enn aukist þar sem búið er að gera sjálft ranglætið að afbrigði hennar. En auðvitað getur ranglæti ekki verið bara hvaða lygi eða ósannindi sem er, og það veit Þorsteinn mæta vel. Þess vegna þarf hann að segja eitthvað um hver sé sérstaða réttlætisins meðal sanninda og ranglætisins meðal ósanninda. Hér kemur verðleikahugmyndin til sögunnar. Af fyrstu atrennu Þorsteins að þessu viðfangsefni (sbr. það sem sagt er um róginn hér að ofan) má álykta að hann telji réttlætið vera sannleikann um verðleika okkar hvers og eins og ranglætið þá ósannindi og stundum lygi um þessa verðleika. Endanlega niðurstöðu hans má líta á sem nánari útfærslu og fágun á þessu. En hugum fyrst að þeirri skoðun að ranglæti sé ósannindi um verðleika okkar. Fyrst er að nefna að ranglæti kemur að jafnaði fram í breytni fólks hvers við annað. Kaupmaðurinn í Jóhannesarborg sem Þorsteinn tekur dæmi af gerir til dæmis meira en að segja með orðum eða látæði sínu að svertinginn sem meinað er um afgreiðslu sé óverðugri en hinir. Kannski er það í sjálfu sér ranglátt ef kaupmaðurinn hugsar eða segir eða gefur í skyn með látæði sínu að svertinginn sé óverðugri en hvítu mennirnir. Ranglæti hans verður þó öllu verra þegar hann lætur ekki sitja við orðin tóm eða yfirlýsingarnar einar, og fer að láta verkin tala. Ef ranglæti er ósannindi, þá sýnist mér það hljóti að jafnaði að vera ósannindi sem látin eru í ljósi í verki fremur en að ranglætið sé ósannindin einber. Vert er að benda á að sannleikurinn eða ósannindin sem hér eru í húfi eru þá ekki að jafnaði venjuleg sannindi eða ósannindi sem látin eru í ljósi í máli eða hugsuð hið innra í sálinni, heldur er hér um að ræða verk sem tala og segja satt eða ósatt eftir atvikum. Eg hef í sjálfu sér ekkert að athuga við þá hugmynd að athafnir hafi merkingu. En ýmsar spurningar vakna um það hvernig eigi að hugsa sér þetta. Til dæmis: ber að líta svo á að verkin tali alltaf fyrir geranda sinn og segi það sem hann vildi sagt hafa, eða geta þau, ef svo má að orði komast, talað sjálf? Mér sýnist heilmikið velta á svörunum við þessum og álíka spurningum. Von- andi mun Þorsteinn hafa meira um þetta atriði að segja síðar. Varla geta þó öll verk sem líta má á sem ósannar yfirlýsingar um að einn hafi minni verðleika en aðrir talist ranglæti. Segjum að kaupmaðurinn hefði 234
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.