Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 111
Verbleikar og sannleikur við, og ekki heldur sannmælum eða svikmælum eins og Þorsteinn virðist áður skilja þau orð og eðlilegast er að skilja þau. Niðurstaðan er þá sú að Þorsteini takist ekki að flétta saman sannmæl- iskenninguna og verðleikakenninguna. Eftir stendur verðleikakenningin ein. Hún birtist nú sem sú krafa að „verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram.“ Ég hef haldið því fram á öðrum vettvangi að einhver regla eða krafa af þessum toga sé frumregla í siðferði og sérstaklega í þjóðfélagslegu siðferði.4 Ég setti þetta ekki fram sem réttlætiskröfu, heldur taldi ég regluna helgast af því að það væri best fyrir hvern einstakling að fá að njóta sín og það að eitthvað sé best fyrir alla taldi ég fullboðlega réttlætingu kröfunnar, hún þyrfti ekki endilega að vera réttlætiskrafa. Eg veit ekki nema ritgerð Þorsteins hafi vakið hjá mér efasemdir um þetta: mér sýnist nú að reyndar kunni að mega setja þessa kröfu fram í nafni réttlætisins. Eigi að síður hygg ég að enn greini okkur Þorstein nokkuð á eins og raunar ætti að vera ljóst af því sem fram hefur komið. Ætla ég nú að reyna að skýra þann ágreining sem ég held að sé, og í leiðinni að freista þess að telja Þorstein á mína skoðun, sem ég er að vísu ekki mjög bjartsýnn á að takist. Eins og ýmsir aðrir heimspekingar á okkar dögum vill Þorsteinn hafna allri nytjastefnu, sem er sú skoðun að rétt og rangt ráðist með einhverjum hætti af afleiðingum verka okkar fyrir velferð manna. Þetta þýðir að heill og hamingja manna, hvað er gott fyrir manneskjurnar, er ekki hornsteinn siðfræðinnar að hans dómi. Hann telur réttlætið bersýnilega mikilsverðast siðferðilegra hugmynda, og fremur en að reyna að réttlæta réttlætið með því að skírskota til góðra afleiðinga þess fyrir líf mannanna telur hann að réttlætið helgist af sannleikanum og því hvað hver og einn verðskuldar. Réttlætið er algilt og hafið yfir allan mun á samfélögum manna; það er ríki út af fyrir sig, og þarfir manna eða heill þeirra og hamingja geta engu um það breytt. (Þorsteinn segir þetta beinlínis um þarfirnar (207); að þetta sé meining hans um heill og hamingju líka ræð ég af máli hans almennt.) Mér virðist á hinn bóginn sjálfsagt að tengja réttlætið því sem gott er fyrir mennina. I þessu fylgi ég John Stuart Mill og Platóni sem taldi að þótt réttlætið sé að sönnu voldugt, sé hið góða sjálft þó enn voldugra og að af því hafi réttlætið birtu sína.5 Fyrst farið er að nefna stór nöfn, þá má benda á að í þessu tilliti sver afstaða Þorsteins sig fremur í ætt við siðfræði Kants, sem taldi siðferðisgildi verka óháð afleiðingum þeirra og óháð hamingju mann- anna yfirhöfuð, og honum virtist siðferðið vera algilt á svipaðan hátt og Þorsteini réttlætið. Eigi að síður held ég að nánara sé með réttlætinu og heill mannanna í kenningu Þorsteins, og jafnvel með því og þörfum þeirra, en hann vill vera láta. Sama er raunar að segja um siðfræði Kants: góðar 237
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.