Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 111
Verbleikar og sannleikur við, og ekki heldur sannmælum eða svikmælum eins og Þorsteinn virðist áður skilja þau orð og eðlilegast er að skilja þau. Niðurstaðan er þá sú að Þorsteini takist ekki að flétta saman sannmæl- iskenninguna og verðleikakenninguna. Eftir stendur verðleikakenningin ein. Hún birtist nú sem sú krafa að „verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram.“ Ég hef haldið því fram á öðrum vettvangi að einhver regla eða krafa af þessum toga sé frumregla í siðferði og sérstaklega í þjóðfélagslegu siðferði.4 Ég setti þetta ekki fram sem réttlætiskröfu, heldur taldi ég regluna helgast af því að það væri best fyrir hvern einstakling að fá að njóta sín og það að eitthvað sé best fyrir alla taldi ég fullboðlega réttlætingu kröfunnar, hún þyrfti ekki endilega að vera réttlætiskrafa. Eg veit ekki nema ritgerð Þorsteins hafi vakið hjá mér efasemdir um þetta: mér sýnist nú að reyndar kunni að mega setja þessa kröfu fram í nafni réttlætisins. Eigi að síður hygg ég að enn greini okkur Þorstein nokkuð á eins og raunar ætti að vera ljóst af því sem fram hefur komið. Ætla ég nú að reyna að skýra þann ágreining sem ég held að sé, og í leiðinni að freista þess að telja Þorstein á mína skoðun, sem ég er að vísu ekki mjög bjartsýnn á að takist. Eins og ýmsir aðrir heimspekingar á okkar dögum vill Þorsteinn hafna allri nytjastefnu, sem er sú skoðun að rétt og rangt ráðist með einhverjum hætti af afleiðingum verka okkar fyrir velferð manna. Þetta þýðir að heill og hamingja manna, hvað er gott fyrir manneskjurnar, er ekki hornsteinn siðfræðinnar að hans dómi. Hann telur réttlætið bersýnilega mikilsverðast siðferðilegra hugmynda, og fremur en að reyna að réttlæta réttlætið með því að skírskota til góðra afleiðinga þess fyrir líf mannanna telur hann að réttlætið helgist af sannleikanum og því hvað hver og einn verðskuldar. Réttlætið er algilt og hafið yfir allan mun á samfélögum manna; það er ríki út af fyrir sig, og þarfir manna eða heill þeirra og hamingja geta engu um það breytt. (Þorsteinn segir þetta beinlínis um þarfirnar (207); að þetta sé meining hans um heill og hamingju líka ræð ég af máli hans almennt.) Mér virðist á hinn bóginn sjálfsagt að tengja réttlætið því sem gott er fyrir mennina. I þessu fylgi ég John Stuart Mill og Platóni sem taldi að þótt réttlætið sé að sönnu voldugt, sé hið góða sjálft þó enn voldugra og að af því hafi réttlætið birtu sína.5 Fyrst farið er að nefna stór nöfn, þá má benda á að í þessu tilliti sver afstaða Þorsteins sig fremur í ætt við siðfræði Kants, sem taldi siðferðisgildi verka óháð afleiðingum þeirra og óháð hamingju mann- anna yfirhöfuð, og honum virtist siðferðið vera algilt á svipaðan hátt og Þorsteini réttlætið. Eigi að síður held ég að nánara sé með réttlætinu og heill mannanna í kenningu Þorsteins, og jafnvel með því og þörfum þeirra, en hann vill vera láta. Sama er raunar að segja um siðfræði Kants: góðar 237
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.