Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 111
Verbleikar og sannleikur við, og ekki heldur sannmælum eða svikmælum eins og Þorsteinn virðist áður skilja þau orð og eðlilegast er að skilja þau. Niðurstaðan er þá sú að Þorsteini takist ekki að flétta saman sannmæl- iskenninguna og verðleikakenninguna. Eftir stendur verðleikakenningin ein. Hún birtist nú sem sú krafa að „verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram.“ Ég hef haldið því fram á öðrum vettvangi að einhver regla eða krafa af þessum toga sé frumregla í siðferði og sérstaklega í þjóðfélagslegu siðferði.4 Ég setti þetta ekki fram sem réttlætiskröfu, heldur taldi ég regluna helgast af því að það væri best fyrir hvern einstakling að fá að njóta sín og það að eitthvað sé best fyrir alla taldi ég fullboðlega réttlætingu kröfunnar, hún þyrfti ekki endilega að vera réttlætiskrafa. Eg veit ekki nema ritgerð Þorsteins hafi vakið hjá mér efasemdir um þetta: mér sýnist nú að reyndar kunni að mega setja þessa kröfu fram í nafni réttlætisins. Eigi að síður hygg ég að enn greini okkur Þorstein nokkuð á eins og raunar ætti að vera ljóst af því sem fram hefur komið. Ætla ég nú að reyna að skýra þann ágreining sem ég held að sé, og í leiðinni að freista þess að telja Þorstein á mína skoðun, sem ég er að vísu ekki mjög bjartsýnn á að takist. Eins og ýmsir aðrir heimspekingar á okkar dögum vill Þorsteinn hafna allri nytjastefnu, sem er sú skoðun að rétt og rangt ráðist með einhverjum hætti af afleiðingum verka okkar fyrir velferð manna. Þetta þýðir að heill og hamingja manna, hvað er gott fyrir manneskjurnar, er ekki hornsteinn siðfræðinnar að hans dómi. Hann telur réttlætið bersýnilega mikilsverðast siðferðilegra hugmynda, og fremur en að reyna að réttlæta réttlætið með því að skírskota til góðra afleiðinga þess fyrir líf mannanna telur hann að réttlætið helgist af sannleikanum og því hvað hver og einn verðskuldar. Réttlætið er algilt og hafið yfir allan mun á samfélögum manna; það er ríki út af fyrir sig, og þarfir manna eða heill þeirra og hamingja geta engu um það breytt. (Þorsteinn segir þetta beinlínis um þarfirnar (207); að þetta sé meining hans um heill og hamingju líka ræð ég af máli hans almennt.) Mér virðist á hinn bóginn sjálfsagt að tengja réttlætið því sem gott er fyrir mennina. I þessu fylgi ég John Stuart Mill og Platóni sem taldi að þótt réttlætið sé að sönnu voldugt, sé hið góða sjálft þó enn voldugra og að af því hafi réttlætið birtu sína.5 Fyrst farið er að nefna stór nöfn, þá má benda á að í þessu tilliti sver afstaða Þorsteins sig fremur í ætt við siðfræði Kants, sem taldi siðferðisgildi verka óháð afleiðingum þeirra og óháð hamingju mann- anna yfirhöfuð, og honum virtist siðferðið vera algilt á svipaðan hátt og Þorsteini réttlætið. Eigi að síður held ég að nánara sé með réttlætinu og heill mannanna í kenningu Þorsteins, og jafnvel með því og þörfum þeirra, en hann vill vera láta. Sama er raunar að segja um siðfræði Kants: góðar 237
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.