Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 113
Verðleikar og sannleikur Hefðbundin nytjastefna hefur sætt margvíslegri gagnrýni, og víst er að á henni eru ýmsir snöggir blettir. Einn galli er sá að nytjastefnumönnum hefur hætt til að skilgreina hamingjuhugtakið fremur þröngt sem vellíðan.8 Þetta á þó ekki síður við um andstæðinga nytjastefnunnar sem stilla upp augljóslega fráleitri skoðun, sem enginn hefur haldið fram, og láta svo höggin dynja á henni. Mér virðist að ef nytjastefnan á að verða trúverðug, verði hún að skilgreina velferðarhugtak sitt mjög vítt, þannig að innbyggð séu í það ýmis önnur mannleg verðmæti en vellíðan. Vegna þess að það loðir orðið við nytjastefnuna sú hugmynd að vellíðan sé hið eina sem er eftirsókn- arvert fyrir mannskepnuna, væri ef til vill ekki úr vegi að nota orðið „heillastefna“ um áþekka kenningu sem gengur að víðara velferðarhugtaki vísu.9 Onnur augljós andmæli gegn nytjastefnu eru þau að hún virðist krefjast þess að reglum sem öllum siðuðum mönnum eru hjartfólgnar skuli fórnað fyrir almenna velferð ef þörf krefur: ef það er í þágu almennrar velferðar að senda saklausan mann í gálgann, þá bjóði nytjastefnan okkur að gera svo. Til að takast á við þessi andmæli hafa menn gert greinarmun á athafnanytjastefnu og reglunytjastefnu. Hugmyndin um reglunytjastefnu er sú að reglur eða háttalag geti verið misgóð eins og einstakar athafnir og að það kunni að vera heilladrýgra að tiltekin regla sé skilyrðislaust eða hér um bil skilyrðislaust viðtekin en að hver og einn reyni að meta í hverju einstöku tilviki hvað sé heilladrýgst. Tökum dæmi: oft hendir að sannsögli virðist ekki leiða til mestra heilla af þeim kostum sem okkur eru tiltækir; eigi að síður má leiða rök að því að ef farið væri að gera margar undantekningar í nafni velferðar frá þeirri reglu að segja skuli sannleikann, myndi háttalagið sem þá kæmist á vera ófarsælla en hið fyrra.10 Nytjastefna eða heillastefna er augljóslega heimspekileg alhæfing á því hversdagslega sjónarmiði að gagnsemi verka okkar fyrir mennina og mann- lífið skipti miklu um siðferðilegt réttmæti verkanna. Ég hef gefið í skyn hér að framan að ég renni hýrum augum til einhvers konar heillastefnu. Þetta hefur þó ekki verið útfært hér, enda markmið þessarar ritgerðar annað. Ég vil þó taka fram að ég er ekki endanlega sannfærður um að skynsamlega hugsuð heillastefna dugi ein sér sem allsherjarkenning um allt siðferði, þótt ég geri mér vonir um að svo sé. Aftur á móti er ég sannfærður um að engin siðfræðikenning sem horfir með öllu framhjá sjónarmiði nytjastefnunnar geti gengið upp. Kenning sú sem Þorsteinn reifar í ritgerð sinni um réttlæti er bersýnilega ætlað að komast af án slíkra sjónarmiða: þar stendur ekkert um gæði eða mannlega heill. En mér sýnist að þvílík sjónarmið laumist með að því best verður séð gegn vilja höfundar og án vitundar hans í verðleika- og sannleikshugtaki því sem birtist á síðustu síðunum í ritgerðinni og rætt var hér að framan. Að mínum dómi er það sem Þorsteinn nefnir frumkröfu 239
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.