Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 113
Verðleikar og sannleikur Hefðbundin nytjastefna hefur sætt margvíslegri gagnrýni, og víst er að á henni eru ýmsir snöggir blettir. Einn galli er sá að nytjastefnumönnum hefur hætt til að skilgreina hamingjuhugtakið fremur þröngt sem vellíðan.8 Þetta á þó ekki síður við um andstæðinga nytjastefnunnar sem stilla upp augljóslega fráleitri skoðun, sem enginn hefur haldið fram, og láta svo höggin dynja á henni. Mér virðist að ef nytjastefnan á að verða trúverðug, verði hún að skilgreina velferðarhugtak sitt mjög vítt, þannig að innbyggð séu í það ýmis önnur mannleg verðmæti en vellíðan. Vegna þess að það loðir orðið við nytjastefnuna sú hugmynd að vellíðan sé hið eina sem er eftirsókn- arvert fyrir mannskepnuna, væri ef til vill ekki úr vegi að nota orðið „heillastefna“ um áþekka kenningu sem gengur að víðara velferðarhugtaki vísu.9 Onnur augljós andmæli gegn nytjastefnu eru þau að hún virðist krefjast þess að reglum sem öllum siðuðum mönnum eru hjartfólgnar skuli fórnað fyrir almenna velferð ef þörf krefur: ef það er í þágu almennrar velferðar að senda saklausan mann í gálgann, þá bjóði nytjastefnan okkur að gera svo. Til að takast á við þessi andmæli hafa menn gert greinarmun á athafnanytjastefnu og reglunytjastefnu. Hugmyndin um reglunytjastefnu er sú að reglur eða háttalag geti verið misgóð eins og einstakar athafnir og að það kunni að vera heilladrýgra að tiltekin regla sé skilyrðislaust eða hér um bil skilyrðislaust viðtekin en að hver og einn reyni að meta í hverju einstöku tilviki hvað sé heilladrýgst. Tökum dæmi: oft hendir að sannsögli virðist ekki leiða til mestra heilla af þeim kostum sem okkur eru tiltækir; eigi að síður má leiða rök að því að ef farið væri að gera margar undantekningar í nafni velferðar frá þeirri reglu að segja skuli sannleikann, myndi háttalagið sem þá kæmist á vera ófarsælla en hið fyrra.10 Nytjastefna eða heillastefna er augljóslega heimspekileg alhæfing á því hversdagslega sjónarmiði að gagnsemi verka okkar fyrir mennina og mann- lífið skipti miklu um siðferðilegt réttmæti verkanna. Ég hef gefið í skyn hér að framan að ég renni hýrum augum til einhvers konar heillastefnu. Þetta hefur þó ekki verið útfært hér, enda markmið þessarar ritgerðar annað. Ég vil þó taka fram að ég er ekki endanlega sannfærður um að skynsamlega hugsuð heillastefna dugi ein sér sem allsherjarkenning um allt siðferði, þótt ég geri mér vonir um að svo sé. Aftur á móti er ég sannfærður um að engin siðfræðikenning sem horfir með öllu framhjá sjónarmiði nytjastefnunnar geti gengið upp. Kenning sú sem Þorsteinn reifar í ritgerð sinni um réttlæti er bersýnilega ætlað að komast af án slíkra sjónarmiða: þar stendur ekkert um gæði eða mannlega heill. En mér sýnist að þvílík sjónarmið laumist með að því best verður séð gegn vilja höfundar og án vitundar hans í verðleika- og sannleikshugtaki því sem birtist á síðustu síðunum í ritgerðinni og rætt var hér að framan. Að mínum dómi er það sem Þorsteinn nefnir frumkröfu 239
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.