Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 113
Verðleikar og sannleikur Hefðbundin nytjastefna hefur sætt margvíslegri gagnrýni, og víst er að á henni eru ýmsir snöggir blettir. Einn galli er sá að nytjastefnumönnum hefur hætt til að skilgreina hamingjuhugtakið fremur þröngt sem vellíðan.8 Þetta á þó ekki síður við um andstæðinga nytjastefnunnar sem stilla upp augljóslega fráleitri skoðun, sem enginn hefur haldið fram, og láta svo höggin dynja á henni. Mér virðist að ef nytjastefnan á að verða trúverðug, verði hún að skilgreina velferðarhugtak sitt mjög vítt, þannig að innbyggð séu í það ýmis önnur mannleg verðmæti en vellíðan. Vegna þess að það loðir orðið við nytjastefnuna sú hugmynd að vellíðan sé hið eina sem er eftirsókn- arvert fyrir mannskepnuna, væri ef til vill ekki úr vegi að nota orðið „heillastefna“ um áþekka kenningu sem gengur að víðara velferðarhugtaki vísu.9 Onnur augljós andmæli gegn nytjastefnu eru þau að hún virðist krefjast þess að reglum sem öllum siðuðum mönnum eru hjartfólgnar skuli fórnað fyrir almenna velferð ef þörf krefur: ef það er í þágu almennrar velferðar að senda saklausan mann í gálgann, þá bjóði nytjastefnan okkur að gera svo. Til að takast á við þessi andmæli hafa menn gert greinarmun á athafnanytjastefnu og reglunytjastefnu. Hugmyndin um reglunytjastefnu er sú að reglur eða háttalag geti verið misgóð eins og einstakar athafnir og að það kunni að vera heilladrýgra að tiltekin regla sé skilyrðislaust eða hér um bil skilyrðislaust viðtekin en að hver og einn reyni að meta í hverju einstöku tilviki hvað sé heilladrýgst. Tökum dæmi: oft hendir að sannsögli virðist ekki leiða til mestra heilla af þeim kostum sem okkur eru tiltækir; eigi að síður má leiða rök að því að ef farið væri að gera margar undantekningar í nafni velferðar frá þeirri reglu að segja skuli sannleikann, myndi háttalagið sem þá kæmist á vera ófarsælla en hið fyrra.10 Nytjastefna eða heillastefna er augljóslega heimspekileg alhæfing á því hversdagslega sjónarmiði að gagnsemi verka okkar fyrir mennina og mann- lífið skipti miklu um siðferðilegt réttmæti verkanna. Ég hef gefið í skyn hér að framan að ég renni hýrum augum til einhvers konar heillastefnu. Þetta hefur þó ekki verið útfært hér, enda markmið þessarar ritgerðar annað. Ég vil þó taka fram að ég er ekki endanlega sannfærður um að skynsamlega hugsuð heillastefna dugi ein sér sem allsherjarkenning um allt siðferði, þótt ég geri mér vonir um að svo sé. Aftur á móti er ég sannfærður um að engin siðfræðikenning sem horfir með öllu framhjá sjónarmiði nytjastefnunnar geti gengið upp. Kenning sú sem Þorsteinn reifar í ritgerð sinni um réttlæti er bersýnilega ætlað að komast af án slíkra sjónarmiða: þar stendur ekkert um gæði eða mannlega heill. En mér sýnist að þvílík sjónarmið laumist með að því best verður séð gegn vilja höfundar og án vitundar hans í verðleika- og sannleikshugtaki því sem birtist á síðustu síðunum í ritgerðinni og rætt var hér að framan. Að mínum dómi er það sem Þorsteinn nefnir frumkröfu 239
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.