Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 114
Tímarit Máls og menningar réttlætisins, krafan um að verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram, réttmætt og trúverðugt vegna þess að þetta er krafa um að allir fái að njóta þess sem hvað mestu varðar fyrir mannlega heill. 1 Skírnir, 158. ár, (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1984) 159—222. Tölur innan sviga í meginmáli vísa til blaðsíðna í Skírni. Upphaf þess máls sem hér birtist má rekja til skoðanaskipta okkar Þorsteins á páskasamdrykkju um siðfræði hjá Félagi áhugamanna um heimspeki, laugardaginn fyrir páska 1984. Eg flutti þar fyrirlestur sem ég nefndi „Frjálshyggja, réttindi og gæði“, en Þorsteinn var andmæl- andi. I máli okkar beggja var vikið að hugmyndum Þorsteins um réttlæti sem hann var þá þegar farinn að móta og birtust síðan í „Hvað er réttlæti?“. 2 Sjá niðurlag ritgerðarinnar, 216—217. 3 Eins og Þorsteinn segir í ritgerð sinni er John Rawls einhver merkasti stjórnspek- ingur sem nú er uppi. Bók hans, Kenning um réttLeti (A Theory of Justice [Oxford, 1972]), er eitt fárra rita um siðfræði og stjórnspeki frá okkar tímum sem telja má víst að verði almennt lesið af komandi kynslóðum. I ritgerð Þorsteins er sérstakur kafli, „Sáttmálakenning," (bls. 200-204) helgaður kenningu Rawls. 4 Þessu er haldið fram í fyrirlestrinum, „Frjálshyggja, réttindi og gæði“, sem áður er vikið að. 5 Platón, Ríkið, 504 A-505 A. 6 Sjá H. J. Paton, The Categorical Imperative: A Study in Kant's Moral Philosophy (Philadelphia 1971), bls. 153. John Stuart Mill bendir á þetta sama atriði í siðfræði Kants í fyrsta kafla Nytjastefnunnar og eins Brynjólfur Bjarnason í Vitund og verund (Reykjavík, 1961), bls. 73—74. 7 Orðið „leikslokakenning" hef ég frá Þorsteini Gylfasyni — eins og raunar margt fleira í fræðum okkar. 8John Stuart Mill skilgreinir hamingju sem „vellíðan og sársaukaleysi" („pleasure, and absence from pain“) (Nytjastefnan, 2. kafli). En í ljós kemur að Mill notar orðið „pleasure" í víðum skilningi. Hann er langt frá því að boða einhverja nautnastefnu. 9 Páll S. Ardal notar orðið „heillastefna“ um nytjastefnu í ritgerð sinni „Um refsingar" í Skírni, 137. ári (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1963), bls. 29— 45. I bók sinni Siðferði og mannlegt eðli (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1982) fylgir Páll hins vegar þeim sið að láta utilitarianism heita „nytjastefna". Þar með er orðið „heillastefna" komið á lausan kjöl og upplagt að finna því önnur verkefni. 10 Um reglunytjastefnu má lesa í aðgengilegri bók Freds Feldman, Introductory Ethics (Englewood Cliffs, N. J. 1978). 240 N.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.