Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 114
Tímarit Máls og menningar réttlætisins, krafan um að verðleikar mannlegra einstaklinga fái að koma fram, réttmætt og trúverðugt vegna þess að þetta er krafa um að allir fái að njóta þess sem hvað mestu varðar fyrir mannlega heill. 1 Skírnir, 158. ár, (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1984) 159—222. Tölur innan sviga í meginmáli vísa til blaðsíðna í Skírni. Upphaf þess máls sem hér birtist má rekja til skoðanaskipta okkar Þorsteins á páskasamdrykkju um siðfræði hjá Félagi áhugamanna um heimspeki, laugardaginn fyrir páska 1984. Eg flutti þar fyrirlestur sem ég nefndi „Frjálshyggja, réttindi og gæði“, en Þorsteinn var andmæl- andi. I máli okkar beggja var vikið að hugmyndum Þorsteins um réttlæti sem hann var þá þegar farinn að móta og birtust síðan í „Hvað er réttlæti?“. 2 Sjá niðurlag ritgerðarinnar, 216—217. 3 Eins og Þorsteinn segir í ritgerð sinni er John Rawls einhver merkasti stjórnspek- ingur sem nú er uppi. Bók hans, Kenning um réttLeti (A Theory of Justice [Oxford, 1972]), er eitt fárra rita um siðfræði og stjórnspeki frá okkar tímum sem telja má víst að verði almennt lesið af komandi kynslóðum. I ritgerð Þorsteins er sérstakur kafli, „Sáttmálakenning," (bls. 200-204) helgaður kenningu Rawls. 4 Þessu er haldið fram í fyrirlestrinum, „Frjálshyggja, réttindi og gæði“, sem áður er vikið að. 5 Platón, Ríkið, 504 A-505 A. 6 Sjá H. J. Paton, The Categorical Imperative: A Study in Kant's Moral Philosophy (Philadelphia 1971), bls. 153. John Stuart Mill bendir á þetta sama atriði í siðfræði Kants í fyrsta kafla Nytjastefnunnar og eins Brynjólfur Bjarnason í Vitund og verund (Reykjavík, 1961), bls. 73—74. 7 Orðið „leikslokakenning" hef ég frá Þorsteini Gylfasyni — eins og raunar margt fleira í fræðum okkar. 8John Stuart Mill skilgreinir hamingju sem „vellíðan og sársaukaleysi" („pleasure, and absence from pain“) (Nytjastefnan, 2. kafli). En í ljós kemur að Mill notar orðið „pleasure" í víðum skilningi. Hann er langt frá því að boða einhverja nautnastefnu. 9 Páll S. Ardal notar orðið „heillastefna“ um nytjastefnu í ritgerð sinni „Um refsingar" í Skírni, 137. ári (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1963), bls. 29— 45. I bók sinni Siðferði og mannlegt eðli (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1982) fylgir Páll hins vegar þeim sið að láta utilitarianism heita „nytjastefna". Þar með er orðið „heillastefna" komið á lausan kjöl og upplagt að finna því önnur verkefni. 10 Um reglunytjastefnu má lesa í aðgengilegri bók Freds Feldman, Introductory Ethics (Englewood Cliffs, N. J. 1978). 240 N.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.