Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 115
Þorsteinn Gylfason Sannleikurinn og lífið Svar til Eyjólfs Kjalars Emilssonar I Hvers vegna er fólk að velta því fyrir sér hvað réttlæti er? Vonandi gengur flestum til að vilja vita á hvað megi trúa í lífinu og fyrir hverju eigi að berjast. En í heimspeki er réttlætið líka skilningsþraut sem vert er að reyna að ráða fram úr, ef maður bara gæti. Ég held ég byrji á því að leyfa mér að lýsa þeirri þraut eins og hún horfir við mér þessa dagana. Henni verður ekki lýst nema í fjórum lotum. I fyrstu lotu má víkja að því að það er munur á réttlæti fólks og réttlæti fyrirtækja eða stofnana. Réttlæti fólks er dygð, ein af ótalmörgum, en ranglæti löstur. Réttlátur maður er, að minnsta kosti að flestu leyti, heiðvirður eða heiðarlegur maður og réttlætið heiðarleiki. Stuldur og svik eru óheiðarleiki og þjófar og svikarar óheiðarlegir. Lygi er líka óheiðarleiki og lygari óheiðarlegur. Og nú vakna merkilegar spurning- ar. Ef þjófnaður, svik og lygar eru sitt hvað, eins og þau virðast vera, er þá heiðarleiki og þar með réttlæti fólks þrjár dygðir fremur en tvær eða ein? Og ef heiðarleiki er ein dygð, eins og hann virðist vera, að hverju miðar hann þá, til hvers er hann? Hvorugt veit ég. Fyrstu lotu er ekki lokið: eftir er að hugleiða réttlæti fyrirtækja og stofnana, til að mynda ríkja. Ríki verða ekki með góðu móti kölluð heið- arleg né heldur óheiðarleg, þó að stjórnendur og aðrir starfsmenn þeirra geti auðvitað verið — og séu margir — þjófóttir, svikulir og lygnir. En þar fyrir geta ríki verið misjafnlega réttlát og ranglát. Hvert er þá þeirra réttlæti úr því að það er eitthvað annað en heiðarleiki? Agústínus kirkjufaðir spyr: „An réttlætis, hvað eru þá ríkin nema stórkostleg glæpafélög?" Hvaða réttlæti er þetta? Hvað á heilagur Agústínus við? Þetta voru tvær tegundir réttlætis: annars vegar einstaklingsbundin dygð, hins vegar einhvers konar skipan mála í félagsskap eða fyrirtæki, og um þær má spyrja margs, þess meðal annars hvert sambandið sé á milli þeirra. En hefjum heldur aðra lotu og lítum á ólík svið réttlætis og ranglætis. Stundum er réttlæti sundurliðað í uppskiptingarréttlæti eins og réttlæti tekjuskipting- ar, málagjaldaréttlæti eins og réttlæti refsinga og loks viðskiptaréttlæti eins og réttlæti verðlagningar. Þessa skiptingu má rekja til Aristótelesar. Hér má TMM VIII 241
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.