Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 115
Þorsteinn Gylfason Sannleikurinn og lífið Svar til Eyjólfs Kjalars Emilssonar I Hvers vegna er fólk að velta því fyrir sér hvað réttlæti er? Vonandi gengur flestum til að vilja vita á hvað megi trúa í lífinu og fyrir hverju eigi að berjast. En í heimspeki er réttlætið líka skilningsþraut sem vert er að reyna að ráða fram úr, ef maður bara gæti. Ég held ég byrji á því að leyfa mér að lýsa þeirri þraut eins og hún horfir við mér þessa dagana. Henni verður ekki lýst nema í fjórum lotum. I fyrstu lotu má víkja að því að það er munur á réttlæti fólks og réttlæti fyrirtækja eða stofnana. Réttlæti fólks er dygð, ein af ótalmörgum, en ranglæti löstur. Réttlátur maður er, að minnsta kosti að flestu leyti, heiðvirður eða heiðarlegur maður og réttlætið heiðarleiki. Stuldur og svik eru óheiðarleiki og þjófar og svikarar óheiðarlegir. Lygi er líka óheiðarleiki og lygari óheiðarlegur. Og nú vakna merkilegar spurning- ar. Ef þjófnaður, svik og lygar eru sitt hvað, eins og þau virðast vera, er þá heiðarleiki og þar með réttlæti fólks þrjár dygðir fremur en tvær eða ein? Og ef heiðarleiki er ein dygð, eins og hann virðist vera, að hverju miðar hann þá, til hvers er hann? Hvorugt veit ég. Fyrstu lotu er ekki lokið: eftir er að hugleiða réttlæti fyrirtækja og stofnana, til að mynda ríkja. Ríki verða ekki með góðu móti kölluð heið- arleg né heldur óheiðarleg, þó að stjórnendur og aðrir starfsmenn þeirra geti auðvitað verið — og séu margir — þjófóttir, svikulir og lygnir. En þar fyrir geta ríki verið misjafnlega réttlát og ranglát. Hvert er þá þeirra réttlæti úr því að það er eitthvað annað en heiðarleiki? Agústínus kirkjufaðir spyr: „An réttlætis, hvað eru þá ríkin nema stórkostleg glæpafélög?" Hvaða réttlæti er þetta? Hvað á heilagur Agústínus við? Þetta voru tvær tegundir réttlætis: annars vegar einstaklingsbundin dygð, hins vegar einhvers konar skipan mála í félagsskap eða fyrirtæki, og um þær má spyrja margs, þess meðal annars hvert sambandið sé á milli þeirra. En hefjum heldur aðra lotu og lítum á ólík svið réttlætis og ranglætis. Stundum er réttlæti sundurliðað í uppskiptingarréttlæti eins og réttlæti tekjuskipting- ar, málagjaldaréttlæti eins og réttlæti refsinga og loks viðskiptaréttlæti eins og réttlæti verðlagningar. Þessa skiptingu má rekja til Aristótelesar. Hér má TMM VIII 241
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.