Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 116
Tímarit Máls og menningar aftur inna eftir því hvert samhengið gæti verið meðal þess sem aðgreint er. Er hlutvandri skattlagningu, maklegri refsingu og sanngjörnu verði eitthvað sameiginlegt sem máli skiptir? Hvað skyldi það vera? Annar ágætur höfund- ur en Aristóteles, samtíðarmaður okkar Joel Feinberg að nafni, aðhyllist aðra þrískiptingu: ranglæti, segir hann, er mismunun, áníðsla eða rógur, og ekkert annað.1 Þetta er fróðleg kenning, en ég ætla að leiða hana hjá mér að sinni. Enn má sundurskilja og gera greinarmun á ólíkum uppistöðum réttlætis. Ein er jöfnuður eða jafnrétti: réttlætið krefst þess til að mynda að fólk sé jafnt fyrir lögum og dómum, konur jafnar körlum og blökkumenn jafnir hvítum mönnum. Onnur er réttindi, einkum og sér í lagi svonefnd mannréttindi eins og eignarréttur eða málfrelsi: það er réttlætismál að fólk fái að halda eigum sínum eða selja þær, segja hug sinn eða þegja um hann. Þriðja uppistaðan er verðleikar: það er réttlátt að hver maður fái það sem honum þer eða hann á skilið, beri úr býtum eftir því sem hann vinnur til, uppskeri eins og hann sáði. I fjórða lagi má kalla sannleikann eina uppistöðu réttlætisins: rógur er ranglátur ekki síður en illur og ósannur, og það er réttlæti að maður njóti sannmælis og ranglæti að hann sé talinn eða sagður vera eitthvað annað og verra en hann er. Loks, í fimmta lagi, skulum við nefna þarfir. Það virðist vera réttlætiskrafa að mönnum hlotnist ýmisleg hlunnindi eftir þörfum: að þeir njóti til dæmis læknishjálpar eftir því hversu veikir þeir eru en ekki eftir efnahag eða stjórnmálaskoðunum. Þetta má líka orða svo að réttlæti sé fólgið í velferð fólks, það er að segja í því að sem flestum þörfum manna sé gegnt. Þá er það fjórða og síðasta lotan í þessari lýsingu réttlætisvandans. Við getum innt — og eigum að inna — eftir margvíslegum eiginleikum réttlætis. Þá spyrjum við spurninga eins og þeirrar hvort réttlætið sé afstíett eða algilt: er til dæmis víst að danskt réttlæti sé ekki eitt og suður-afríkanskt annað, og engin leið að dæma kjör blökkumanna í Höfðaborg á danskan kvarða? Önnur merkileg spurning varðar vœgi réttlætis meðal dygðanna, því svo virðist sem réttlætið skuli jafnan ráða þegar því lýstur saman við aðrar dygðir eins og til dæmis góðvild: það dugar engin ósíngirni til að réttlæta stuld eða dráp. Svo úir og grúir af heimspekilegum kenningum um réttlæti sem gaman verður að rökræða fram í dauðann. Platón kenndi að réttlæti sé andleg heilbrigði, hvort heldur manns eða mannfélags. Aristótelesi þótti hins vegar mest um vert að réttlæti sé einhvers konar hóf meðal öfga, en því trúði hann líka um allar aðrar dygðir. A okkar dögum kennir John Rawls að réttlæti ráðist af tveimur lögmálum um jöfnuð í skiptingu lífsgæða. A hinn bóginn kennir Robert Nozick að réttlæti ráðist af sögulegum atvikum einum saman, í ætt við þau sem Gyðingar og Serkir hafa *il að réttlæta tilkall 242
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.