Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 116
Tímarit Máls og menningar aftur inna eftir því hvert samhengið gæti verið meðal þess sem aðgreint er. Er hlutvandri skattlagningu, maklegri refsingu og sanngjörnu verði eitthvað sameiginlegt sem máli skiptir? Hvað skyldi það vera? Annar ágætur höfund- ur en Aristóteles, samtíðarmaður okkar Joel Feinberg að nafni, aðhyllist aðra þrískiptingu: ranglæti, segir hann, er mismunun, áníðsla eða rógur, og ekkert annað.1 Þetta er fróðleg kenning, en ég ætla að leiða hana hjá mér að sinni. Enn má sundurskilja og gera greinarmun á ólíkum uppistöðum réttlætis. Ein er jöfnuður eða jafnrétti: réttlætið krefst þess til að mynda að fólk sé jafnt fyrir lögum og dómum, konur jafnar körlum og blökkumenn jafnir hvítum mönnum. Onnur er réttindi, einkum og sér í lagi svonefnd mannréttindi eins og eignarréttur eða málfrelsi: það er réttlætismál að fólk fái að halda eigum sínum eða selja þær, segja hug sinn eða þegja um hann. Þriðja uppistaðan er verðleikar: það er réttlátt að hver maður fái það sem honum þer eða hann á skilið, beri úr býtum eftir því sem hann vinnur til, uppskeri eins og hann sáði. I fjórða lagi má kalla sannleikann eina uppistöðu réttlætisins: rógur er ranglátur ekki síður en illur og ósannur, og það er réttlæti að maður njóti sannmælis og ranglæti að hann sé talinn eða sagður vera eitthvað annað og verra en hann er. Loks, í fimmta lagi, skulum við nefna þarfir. Það virðist vera réttlætiskrafa að mönnum hlotnist ýmisleg hlunnindi eftir þörfum: að þeir njóti til dæmis læknishjálpar eftir því hversu veikir þeir eru en ekki eftir efnahag eða stjórnmálaskoðunum. Þetta má líka orða svo að réttlæti sé fólgið í velferð fólks, það er að segja í því að sem flestum þörfum manna sé gegnt. Þá er það fjórða og síðasta lotan í þessari lýsingu réttlætisvandans. Við getum innt — og eigum að inna — eftir margvíslegum eiginleikum réttlætis. Þá spyrjum við spurninga eins og þeirrar hvort réttlætið sé afstíett eða algilt: er til dæmis víst að danskt réttlæti sé ekki eitt og suður-afríkanskt annað, og engin leið að dæma kjör blökkumanna í Höfðaborg á danskan kvarða? Önnur merkileg spurning varðar vœgi réttlætis meðal dygðanna, því svo virðist sem réttlætið skuli jafnan ráða þegar því lýstur saman við aðrar dygðir eins og til dæmis góðvild: það dugar engin ósíngirni til að réttlæta stuld eða dráp. Svo úir og grúir af heimspekilegum kenningum um réttlæti sem gaman verður að rökræða fram í dauðann. Platón kenndi að réttlæti sé andleg heilbrigði, hvort heldur manns eða mannfélags. Aristótelesi þótti hins vegar mest um vert að réttlæti sé einhvers konar hóf meðal öfga, en því trúði hann líka um allar aðrar dygðir. A okkar dögum kennir John Rawls að réttlæti ráðist af tveimur lögmálum um jöfnuð í skiptingu lífsgæða. A hinn bóginn kennir Robert Nozick að réttlæti ráðist af sögulegum atvikum einum saman, í ætt við þau sem Gyðingar og Serkir hafa *il að réttlæta tilkall 242
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.