Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 116

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 116
Tímarit Máls og menningar aftur inna eftir því hvert samhengið gæti verið meðal þess sem aðgreint er. Er hlutvandri skattlagningu, maklegri refsingu og sanngjörnu verði eitthvað sameiginlegt sem máli skiptir? Hvað skyldi það vera? Annar ágætur höfund- ur en Aristóteles, samtíðarmaður okkar Joel Feinberg að nafni, aðhyllist aðra þrískiptingu: ranglæti, segir hann, er mismunun, áníðsla eða rógur, og ekkert annað.1 Þetta er fróðleg kenning, en ég ætla að leiða hana hjá mér að sinni. Enn má sundurskilja og gera greinarmun á ólíkum uppistöðum réttlætis. Ein er jöfnuður eða jafnrétti: réttlætið krefst þess til að mynda að fólk sé jafnt fyrir lögum og dómum, konur jafnar körlum og blökkumenn jafnir hvítum mönnum. Onnur er réttindi, einkum og sér í lagi svonefnd mannréttindi eins og eignarréttur eða málfrelsi: það er réttlætismál að fólk fái að halda eigum sínum eða selja þær, segja hug sinn eða þegja um hann. Þriðja uppistaðan er verðleikar: það er réttlátt að hver maður fái það sem honum þer eða hann á skilið, beri úr býtum eftir því sem hann vinnur til, uppskeri eins og hann sáði. I fjórða lagi má kalla sannleikann eina uppistöðu réttlætisins: rógur er ranglátur ekki síður en illur og ósannur, og það er réttlæti að maður njóti sannmælis og ranglæti að hann sé talinn eða sagður vera eitthvað annað og verra en hann er. Loks, í fimmta lagi, skulum við nefna þarfir. Það virðist vera réttlætiskrafa að mönnum hlotnist ýmisleg hlunnindi eftir þörfum: að þeir njóti til dæmis læknishjálpar eftir því hversu veikir þeir eru en ekki eftir efnahag eða stjórnmálaskoðunum. Þetta má líka orða svo að réttlæti sé fólgið í velferð fólks, það er að segja í því að sem flestum þörfum manna sé gegnt. Þá er það fjórða og síðasta lotan í þessari lýsingu réttlætisvandans. Við getum innt — og eigum að inna — eftir margvíslegum eiginleikum réttlætis. Þá spyrjum við spurninga eins og þeirrar hvort réttlætið sé afstíett eða algilt: er til dæmis víst að danskt réttlæti sé ekki eitt og suður-afríkanskt annað, og engin leið að dæma kjör blökkumanna í Höfðaborg á danskan kvarða? Önnur merkileg spurning varðar vœgi réttlætis meðal dygðanna, því svo virðist sem réttlætið skuli jafnan ráða þegar því lýstur saman við aðrar dygðir eins og til dæmis góðvild: það dugar engin ósíngirni til að réttlæta stuld eða dráp. Svo úir og grúir af heimspekilegum kenningum um réttlæti sem gaman verður að rökræða fram í dauðann. Platón kenndi að réttlæti sé andleg heilbrigði, hvort heldur manns eða mannfélags. Aristótelesi þótti hins vegar mest um vert að réttlæti sé einhvers konar hóf meðal öfga, en því trúði hann líka um allar aðrar dygðir. A okkar dögum kennir John Rawls að réttlæti ráðist af tveimur lögmálum um jöfnuð í skiptingu lífsgæða. A hinn bóginn kennir Robert Nozick að réttlæti ráðist af sögulegum atvikum einum saman, í ætt við þau sem Gyðingar og Serkir hafa *il að réttlæta tilkall 242
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.