Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 117
Sannleikurinn og lífið til jarðnæðis í Palestínu.2 Og ekki má gleyma nytjastefnu eða heillastefnu Eyjólfs Kjalars og margra annarra merkismanna sem trúa á mannlega heill eða hamingju og hafa hana fyrir æðstu gæði. II Nú þykist ég hafa sagt deili á réttlætisvandanum eins og mér finnst hann mætti horfa við heimspekingi á síðustu tímum. Lausn þessa vanda væri heimspekileg réttlætiskenmng sem gerði skipulega og skiljanlega grein fyrir tegundum, sviðum, uppistöðum og eiginleikum réttlætis. Nú er það einn höfuðkostur á kenningum — skipulegum og skiljanlegum greinargerðum — að þær séu sem einfaldastar og veiti þannig sem gleggsta yfirsýn. Þetta veldur því að kenningasmiðum um réttlæti þykir mörgum óhjákvæmilegt að takmarka sig að ýmsu leyti. Svo að dæmi sé tekið fást nútímakenningar um réttlæti einkanlega við réttlæti stofnana — félagslegt réttlæti — en ekki við það réttlæti sem er dygð; aftur á móti höfðu þeir Platón og Aristóteles mestan áhuga á dygðinni. Annað dæmi takmörkunar er það að réttlætis- fræðingar á okkar dögum binda sig næstum alveg við það sem Aristóteles kallaði uppskiptingarréttlæti, og sér í lagi við réttlæti tekjuskiptingar í heilu þjóðfélagi. Takmarkanir af þessu tæi virðast mér óneitanlega vera annmark- ar á réttlætiskenningum. Samt eru aðrar varhugaverðari. Krafan um einfaldleika réttlætiskenninga í þágu yfirsýnar kallar á það að uppistöður réttlætis verði sem fæstar þegar upp er staðið og ekki bara sem gleggstar og traustastar. Þar með verður ekki hjá því komizt að sameina tvær eða fleiri í einni, eða þá að hafna einhverjum þeirra sem annars mundu flækjast fyrir hinum. Þeir Rawls og Nozick taka báðir síðari kostinn, hvor á sína vísu. Þannig afneitar Rawls með dálitlum rökum bæði verðleikum og þörfum sem uppistöðum réttlætis; eftir hans bók eru uppistöðurnar jöfnuð- ur og réttindi og aðrar ekki. Nozick afneitar hins vegar jöfnuði með miklum þunga, og þörfum og verðleikum held ég líka: hann heldur fram réttindum einum og þegar á reynir eignarrétti framar öllum öðrum rétti. Nytjastefnu- menn telja þarfir einar koma til álita, og þar með þá velferð sem þægir þörfum fólks. En öllu þessu fjölskrúðuga liði virðist standa á sama um sann- leikann ef svo má segja. Eftir sannmæliskenningunni um réttlæti er sannleikurinn grundvöllur réttlætisins, og verðleikar og jöfnuður réttlæti í krafti hans af því ég held því fram sem venjulegum sannindum að hvert mannsbarn hafi ómælda verð- leika, að minnsta kosti nógu mikla til þess að það hafi allir menn jafna verðleika frá siðferðilegu sjónarmiði. A hinn bóginn hafna ég bæði réttind- um og þörfum sem uppistöðum í réttlætinu og það á einni og sömu forsend- unni: réttindi og þarfir eru mannasetningar en réttlætið ekki. Við þetta má 243
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.