Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 117
Sannleikurinn og lífið til jarðnæðis í Palestínu.2 Og ekki má gleyma nytjastefnu eða heillastefnu Eyjólfs Kjalars og margra annarra merkismanna sem trúa á mannlega heill eða hamingju og hafa hana fyrir æðstu gæði. II Nú þykist ég hafa sagt deili á réttlætisvandanum eins og mér finnst hann mætti horfa við heimspekingi á síðustu tímum. Lausn þessa vanda væri heimspekileg réttlætiskenmng sem gerði skipulega og skiljanlega grein fyrir tegundum, sviðum, uppistöðum og eiginleikum réttlætis. Nú er það einn höfuðkostur á kenningum — skipulegum og skiljanlegum greinargerðum — að þær séu sem einfaldastar og veiti þannig sem gleggsta yfirsýn. Þetta veldur því að kenningasmiðum um réttlæti þykir mörgum óhjákvæmilegt að takmarka sig að ýmsu leyti. Svo að dæmi sé tekið fást nútímakenningar um réttlæti einkanlega við réttlæti stofnana — félagslegt réttlæti — en ekki við það réttlæti sem er dygð; aftur á móti höfðu þeir Platón og Aristóteles mestan áhuga á dygðinni. Annað dæmi takmörkunar er það að réttlætis- fræðingar á okkar dögum binda sig næstum alveg við það sem Aristóteles kallaði uppskiptingarréttlæti, og sér í lagi við réttlæti tekjuskiptingar í heilu þjóðfélagi. Takmarkanir af þessu tæi virðast mér óneitanlega vera annmark- ar á réttlætiskenningum. Samt eru aðrar varhugaverðari. Krafan um einfaldleika réttlætiskenninga í þágu yfirsýnar kallar á það að uppistöður réttlætis verði sem fæstar þegar upp er staðið og ekki bara sem gleggstar og traustastar. Þar með verður ekki hjá því komizt að sameina tvær eða fleiri í einni, eða þá að hafna einhverjum þeirra sem annars mundu flækjast fyrir hinum. Þeir Rawls og Nozick taka báðir síðari kostinn, hvor á sína vísu. Þannig afneitar Rawls með dálitlum rökum bæði verðleikum og þörfum sem uppistöðum réttlætis; eftir hans bók eru uppistöðurnar jöfnuð- ur og réttindi og aðrar ekki. Nozick afneitar hins vegar jöfnuði með miklum þunga, og þörfum og verðleikum held ég líka: hann heldur fram réttindum einum og þegar á reynir eignarrétti framar öllum öðrum rétti. Nytjastefnu- menn telja þarfir einar koma til álita, og þar með þá velferð sem þægir þörfum fólks. En öllu þessu fjölskrúðuga liði virðist standa á sama um sann- leikann ef svo má segja. Eftir sannmæliskenningunni um réttlæti er sannleikurinn grundvöllur réttlætisins, og verðleikar og jöfnuður réttlæti í krafti hans af því ég held því fram sem venjulegum sannindum að hvert mannsbarn hafi ómælda verð- leika, að minnsta kosti nógu mikla til þess að það hafi allir menn jafna verðleika frá siðferðilegu sjónarmiði. A hinn bóginn hafna ég bæði réttind- um og þörfum sem uppistöðum í réttlætinu og það á einni og sömu forsend- unni: réttindi og þarfir eru mannasetningar en réttlætið ekki. Við þetta má 243
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.