Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 117
Sannleikurinn og lífið til jarðnæðis í Palestínu.2 Og ekki má gleyma nytjastefnu eða heillastefnu Eyjólfs Kjalars og margra annarra merkismanna sem trúa á mannlega heill eða hamingju og hafa hana fyrir æðstu gæði. II Nú þykist ég hafa sagt deili á réttlætisvandanum eins og mér finnst hann mætti horfa við heimspekingi á síðustu tímum. Lausn þessa vanda væri heimspekileg réttlætiskenmng sem gerði skipulega og skiljanlega grein fyrir tegundum, sviðum, uppistöðum og eiginleikum réttlætis. Nú er það einn höfuðkostur á kenningum — skipulegum og skiljanlegum greinargerðum — að þær séu sem einfaldastar og veiti þannig sem gleggsta yfirsýn. Þetta veldur því að kenningasmiðum um réttlæti þykir mörgum óhjákvæmilegt að takmarka sig að ýmsu leyti. Svo að dæmi sé tekið fást nútímakenningar um réttlæti einkanlega við réttlæti stofnana — félagslegt réttlæti — en ekki við það réttlæti sem er dygð; aftur á móti höfðu þeir Platón og Aristóteles mestan áhuga á dygðinni. Annað dæmi takmörkunar er það að réttlætis- fræðingar á okkar dögum binda sig næstum alveg við það sem Aristóteles kallaði uppskiptingarréttlæti, og sér í lagi við réttlæti tekjuskiptingar í heilu þjóðfélagi. Takmarkanir af þessu tæi virðast mér óneitanlega vera annmark- ar á réttlætiskenningum. Samt eru aðrar varhugaverðari. Krafan um einfaldleika réttlætiskenninga í þágu yfirsýnar kallar á það að uppistöður réttlætis verði sem fæstar þegar upp er staðið og ekki bara sem gleggstar og traustastar. Þar með verður ekki hjá því komizt að sameina tvær eða fleiri í einni, eða þá að hafna einhverjum þeirra sem annars mundu flækjast fyrir hinum. Þeir Rawls og Nozick taka báðir síðari kostinn, hvor á sína vísu. Þannig afneitar Rawls með dálitlum rökum bæði verðleikum og þörfum sem uppistöðum réttlætis; eftir hans bók eru uppistöðurnar jöfnuð- ur og réttindi og aðrar ekki. Nozick afneitar hins vegar jöfnuði með miklum þunga, og þörfum og verðleikum held ég líka: hann heldur fram réttindum einum og þegar á reynir eignarrétti framar öllum öðrum rétti. Nytjastefnu- menn telja þarfir einar koma til álita, og þar með þá velferð sem þægir þörfum fólks. En öllu þessu fjölskrúðuga liði virðist standa á sama um sann- leikann ef svo má segja. Eftir sannmæliskenningunni um réttlæti er sannleikurinn grundvöllur réttlætisins, og verðleikar og jöfnuður réttlæti í krafti hans af því ég held því fram sem venjulegum sannindum að hvert mannsbarn hafi ómælda verð- leika, að minnsta kosti nógu mikla til þess að það hafi allir menn jafna verðleika frá siðferðilegu sjónarmiði. A hinn bóginn hafna ég bæði réttind- um og þörfum sem uppistöðum í réttlætinu og það á einni og sömu forsend- unni: réttindi og þarfir eru mannasetningar en réttlætið ekki. Við þetta má 243
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.