Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 118
Tímarit Máls og menningar svo bæta þeim rökum að málflutningur Rawls gegn verðleikum stenzt ekki skynsamlega skoðun, og málflutningur Nozicks fyrir einhvers konar eignar- rétt verður fráleitur áður en lýkur.3 Svo er margt fleira, til að mynda það að þessi greinargerð mín virðist hæfa dygðinni ekki síður en réttlátri skipan samfélags. Og hún ljær þeim skilningi styrk að heiðarleiki sé ein dygð eins og hann virðist vera; þar með er það kannski leyndin sem gerir stuld að óheiðarleika en ekki hitt til dæmis að þjófur brjóti gegn himneskum rétti. Hún styrkir líka þá samfélagshugmynd að málfrelsið — sem þjónar leitinni að sannleikanum — sé ein af þeim frumkröfum sem gera ber til réttláts þjóðfélags. Eða hverfum sem snöggvast á annað svið og hyggjum að réttlæti refsidóma. Samkvæmt nytjastefnu er helzta réttlæting refsinga sú að þær komi í veg fyrir hvers konar skaðvænleg lögbrot, einkum með því að fæla menn frá þeim.4 A þessari hugmynd er bersýnilega sá galli að þetta nytjagildi refsinga fyrir velferð mannfélagsins kemur sekt og sakleysi ekki hið minnsta við: það getur oft verið miklu áhrifameira til viðvörunar að refsa einhverjum sak- lausum manni en sekum, til að mynda ef sakleysinginn er frægari en hinn. I ljósi sannmæliskenningar horfir málið öðruvísi við: það sem gerir refsidóm réttlátan er sannleikurinn sem hann leiðir í ljós, allur sannleikurinn eða að minnsta kosti ekkert nema sannleikurinn. Þessu fylgir meðal annars að sannmæliskenningin gengur gegn þeirri útbreiddu skoðun að réttlæti refs- ingar sé einkum fólgið í því meini sem hún bakar þeim sem fyrir henni verður. (Það er rétt að geta þess að þessari skoðun hafnar nytjastefnan líka.) Einhver kynni að finna það að sannmæliskenningu um refsingar að hún taki einungis til dómsins en ekki til refsingarinnar. Kannski hann ætti að velta því fyrir sér af hverju leynilögreglusögur enda ævinlega á því að sannleikurinn er leiddur í ljós en ekki á refsingunni sem bíður hins seka. Hann mætti líka kynna sér eftirtektarverða kenningu Páls Árdal: þá að það eigi enginn maður illt skilið.5 Eg vona að lesandinn gefi mér til að ég brýni enn fyrir honum höfuðein- kennið á sannmæliskenningunni um réttlæti: það er að þar er farið með verðleika fólks og jöfnuð sem hverjar aðrar venjulegar eða náttúrlegar staðreyndir. Kenningin er með öðrum orðum reist á því að fólk sé jafnt í raun og veru. Hún neytir engra hugmynda um yfirnáttúrlega mannhelgi eins og hjá Stóumönnum og kristinni kirkju, né heldur hugmynda um nátt- úrlegt manngildi ofar venjulegum verðleikum eins og hjá Gregory Vlastos.6 Mannréttindi eru oftast skilin þeim skilningi að hvað svo sem skyni gæddum skepnum bæri á milli mundu þær njóta mannréttinda. Þessu vil ég neita. Ef meðal okkar væru hálftalandi og hálfsiðuð dýr, eða ef mannkynið 244
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.