Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Qupperneq 118
Tímarit Máls og menningar svo bæta þeim rökum að málflutningur Rawls gegn verðleikum stenzt ekki skynsamlega skoðun, og málflutningur Nozicks fyrir einhvers konar eignar- rétt verður fráleitur áður en lýkur.3 Svo er margt fleira, til að mynda það að þessi greinargerð mín virðist hæfa dygðinni ekki síður en réttlátri skipan samfélags. Og hún ljær þeim skilningi styrk að heiðarleiki sé ein dygð eins og hann virðist vera; þar með er það kannski leyndin sem gerir stuld að óheiðarleika en ekki hitt til dæmis að þjófur brjóti gegn himneskum rétti. Hún styrkir líka þá samfélagshugmynd að málfrelsið — sem þjónar leitinni að sannleikanum — sé ein af þeim frumkröfum sem gera ber til réttláts þjóðfélags. Eða hverfum sem snöggvast á annað svið og hyggjum að réttlæti refsidóma. Samkvæmt nytjastefnu er helzta réttlæting refsinga sú að þær komi í veg fyrir hvers konar skaðvænleg lögbrot, einkum með því að fæla menn frá þeim.4 A þessari hugmynd er bersýnilega sá galli að þetta nytjagildi refsinga fyrir velferð mannfélagsins kemur sekt og sakleysi ekki hið minnsta við: það getur oft verið miklu áhrifameira til viðvörunar að refsa einhverjum sak- lausum manni en sekum, til að mynda ef sakleysinginn er frægari en hinn. I ljósi sannmæliskenningar horfir málið öðruvísi við: það sem gerir refsidóm réttlátan er sannleikurinn sem hann leiðir í ljós, allur sannleikurinn eða að minnsta kosti ekkert nema sannleikurinn. Þessu fylgir meðal annars að sannmæliskenningin gengur gegn þeirri útbreiddu skoðun að réttlæti refs- ingar sé einkum fólgið í því meini sem hún bakar þeim sem fyrir henni verður. (Það er rétt að geta þess að þessari skoðun hafnar nytjastefnan líka.) Einhver kynni að finna það að sannmæliskenningu um refsingar að hún taki einungis til dómsins en ekki til refsingarinnar. Kannski hann ætti að velta því fyrir sér af hverju leynilögreglusögur enda ævinlega á því að sannleikurinn er leiddur í ljós en ekki á refsingunni sem bíður hins seka. Hann mætti líka kynna sér eftirtektarverða kenningu Páls Árdal: þá að það eigi enginn maður illt skilið.5 Eg vona að lesandinn gefi mér til að ég brýni enn fyrir honum höfuðein- kennið á sannmæliskenningunni um réttlæti: það er að þar er farið með verðleika fólks og jöfnuð sem hverjar aðrar venjulegar eða náttúrlegar staðreyndir. Kenningin er með öðrum orðum reist á því að fólk sé jafnt í raun og veru. Hún neytir engra hugmynda um yfirnáttúrlega mannhelgi eins og hjá Stóumönnum og kristinni kirkju, né heldur hugmynda um nátt- úrlegt manngildi ofar venjulegum verðleikum eins og hjá Gregory Vlastos.6 Mannréttindi eru oftast skilin þeim skilningi að hvað svo sem skyni gæddum skepnum bæri á milli mundu þær njóta mannréttinda. Þessu vil ég neita. Ef meðal okkar væru hálftalandi og hálfsiðuð dýr, eða ef mannkynið 244
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.