Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 118
Tímarit Máls og menningar svo bæta þeim rökum að málflutningur Rawls gegn verðleikum stenzt ekki skynsamlega skoðun, og málflutningur Nozicks fyrir einhvers konar eignar- rétt verður fráleitur áður en lýkur.3 Svo er margt fleira, til að mynda það að þessi greinargerð mín virðist hæfa dygðinni ekki síður en réttlátri skipan samfélags. Og hún ljær þeim skilningi styrk að heiðarleiki sé ein dygð eins og hann virðist vera; þar með er það kannski leyndin sem gerir stuld að óheiðarleika en ekki hitt til dæmis að þjófur brjóti gegn himneskum rétti. Hún styrkir líka þá samfélagshugmynd að málfrelsið — sem þjónar leitinni að sannleikanum — sé ein af þeim frumkröfum sem gera ber til réttláts þjóðfélags. Eða hverfum sem snöggvast á annað svið og hyggjum að réttlæti refsidóma. Samkvæmt nytjastefnu er helzta réttlæting refsinga sú að þær komi í veg fyrir hvers konar skaðvænleg lögbrot, einkum með því að fæla menn frá þeim.4 A þessari hugmynd er bersýnilega sá galli að þetta nytjagildi refsinga fyrir velferð mannfélagsins kemur sekt og sakleysi ekki hið minnsta við: það getur oft verið miklu áhrifameira til viðvörunar að refsa einhverjum sak- lausum manni en sekum, til að mynda ef sakleysinginn er frægari en hinn. I ljósi sannmæliskenningar horfir málið öðruvísi við: það sem gerir refsidóm réttlátan er sannleikurinn sem hann leiðir í ljós, allur sannleikurinn eða að minnsta kosti ekkert nema sannleikurinn. Þessu fylgir meðal annars að sannmæliskenningin gengur gegn þeirri útbreiddu skoðun að réttlæti refs- ingar sé einkum fólgið í því meini sem hún bakar þeim sem fyrir henni verður. (Það er rétt að geta þess að þessari skoðun hafnar nytjastefnan líka.) Einhver kynni að finna það að sannmæliskenningu um refsingar að hún taki einungis til dómsins en ekki til refsingarinnar. Kannski hann ætti að velta því fyrir sér af hverju leynilögreglusögur enda ævinlega á því að sannleikurinn er leiddur í ljós en ekki á refsingunni sem bíður hins seka. Hann mætti líka kynna sér eftirtektarverða kenningu Páls Árdal: þá að það eigi enginn maður illt skilið.5 Eg vona að lesandinn gefi mér til að ég brýni enn fyrir honum höfuðein- kennið á sannmæliskenningunni um réttlæti: það er að þar er farið með verðleika fólks og jöfnuð sem hverjar aðrar venjulegar eða náttúrlegar staðreyndir. Kenningin er með öðrum orðum reist á því að fólk sé jafnt í raun og veru. Hún neytir engra hugmynda um yfirnáttúrlega mannhelgi eins og hjá Stóumönnum og kristinni kirkju, né heldur hugmynda um nátt- úrlegt manngildi ofar venjulegum verðleikum eins og hjá Gregory Vlastos.6 Mannréttindi eru oftast skilin þeim skilningi að hvað svo sem skyni gæddum skepnum bæri á milli mundu þær njóta mannréttinda. Þessu vil ég neita. Ef meðal okkar væru hálftalandi og hálfsiðuð dýr, eða ef mannkynið 244
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.