Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 122

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Side 122
Tímarit Mdls og menningar víðum skilningi svo að hún taki til fleiri verðmæta en einnar saman ánægju. En meinið er að þetta hefur engum tekizt af hinum mikilhæfustu nytja- stefnumönnum. Annað mein þessu skylt má nefna: það þarf ekki bara að víkka velferðarhugtakið að ýmsu leyti ef vel á að vera, heldur þarf líka að þrengja það að ýmsu öðru leyti: til dæmis má það helzt ekki ná yfir ánægju illgjarnra manna sem hlakka yfir óförum annarra, sældarvímu eiturlyfja- sjúklings eða geðró fólks sem má ekki til þess hugsa að unglingar skemmti sér með hæfilegri háreysti yfir almennilegu öli. Hinn höfuðvandi nytjastefnunnar — og raunar leikslokakenninga af öllu tæi — er sá sem Eyjólfur lýsir svo að stefnan „virðist krefjast þess að reglum sem öllum siðuðum mönnum eru hjartfólgnar skuli fórnað fyrir almenna velferð ef þörf krefur: ef það er í þágu almennrar velferðar að senda saklaus- an mann í gálgann, þá bjóði nytjastefnan okkur að gera svo.“ Það sem hér er um að tefla er sjálft réttlætið sem varnar því, svo að ég taki annað dæmi, að læknar fórni slatta af núlifandi krabbameinssjúklingum í tilraunum í því skyni að létta ómældum þjáningum af komandi kynslóðum. Eyjólfur nefnir þann útveg úr þessum vanda að gerður sé greinarmunur á athafnanytja- stefnu og reglunytjastefnu, hinni fyrri hafnað og hinni síðari fylgt. En reglu- nytjastefna virðist mér, eins og ýmsum öðrum, ekki bara ganga gegn réttlæt- inu heldur gegn heilbrigðri skynsemi líka. Gefum okkur að nytjastefnan sé rétt kenning og almenn velferð æðst gæða: hvers vegna í ósköpunum skyldi þá ekki hver maður brjóta hvaða reglu sem er ef það er bersýnilega til ills að fylgja henni? Jú, það getur auðvitað verið óhyggilegt að brjóta hana, til að mynda ef hún er lagagrein og refsing liggur við, en það breytir engu um sið- ferðisgildi reglunnar. Að minnsta kosti ætti að berjast fyrir því að slíkri reglu sé breytt í nafni velferðarinnar. Og þar með brýtur reglunytjastefna í bága við réttlætið engu síður en nytjastefna um einstakar athafnir. Við þessar tvennar ógöngur nytjastefnunnar bætast svo þær sem Eyjólfur víkur ekki að: nytjastefnumenn ráða ekki yfir neinni þeirri reikningslist sem verður að vera kleift að beita ef minnsta vit á að vera í framkvæmd stefn- unnar. Það er jafnvel nokkur ástæða til að ætla að slík reikningslist sé óhugsanleg. En það efni verð ég að leiða hjá mér í þessari grein. Ég vildi heldur mega enda á öðru hér og nú sem mér virðisi hver nytjastefnumaður eigi að velta fyrir sér. Frá sjónarhóli siðferðis okkar mannanna gnæfir réttlætið ofar hverri annarri kröfu. Og þetta réttlæti virðist lúta lögmálum: kannski ekki hinum tveimur lögmálum sem Rawls hefur komið orðum að eða atgervisreglu minni,8 en einhverjum lögmálum samt. A hinn bóginn er mannleg heill eða hamingja ekki bundin réttlætinu einu. Eitt af því sem mestu skiptir fyrir heill og hamingju hvers manns — í hversdagslegum skilningi þessara orða en 248
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.