Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 122

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Page 122
Tímarit Mdls og menningar víðum skilningi svo að hún taki til fleiri verðmæta en einnar saman ánægju. En meinið er að þetta hefur engum tekizt af hinum mikilhæfustu nytja- stefnumönnum. Annað mein þessu skylt má nefna: það þarf ekki bara að víkka velferðarhugtakið að ýmsu leyti ef vel á að vera, heldur þarf líka að þrengja það að ýmsu öðru leyti: til dæmis má það helzt ekki ná yfir ánægju illgjarnra manna sem hlakka yfir óförum annarra, sældarvímu eiturlyfja- sjúklings eða geðró fólks sem má ekki til þess hugsa að unglingar skemmti sér með hæfilegri háreysti yfir almennilegu öli. Hinn höfuðvandi nytjastefnunnar — og raunar leikslokakenninga af öllu tæi — er sá sem Eyjólfur lýsir svo að stefnan „virðist krefjast þess að reglum sem öllum siðuðum mönnum eru hjartfólgnar skuli fórnað fyrir almenna velferð ef þörf krefur: ef það er í þágu almennrar velferðar að senda saklaus- an mann í gálgann, þá bjóði nytjastefnan okkur að gera svo.“ Það sem hér er um að tefla er sjálft réttlætið sem varnar því, svo að ég taki annað dæmi, að læknar fórni slatta af núlifandi krabbameinssjúklingum í tilraunum í því skyni að létta ómældum þjáningum af komandi kynslóðum. Eyjólfur nefnir þann útveg úr þessum vanda að gerður sé greinarmunur á athafnanytja- stefnu og reglunytjastefnu, hinni fyrri hafnað og hinni síðari fylgt. En reglu- nytjastefna virðist mér, eins og ýmsum öðrum, ekki bara ganga gegn réttlæt- inu heldur gegn heilbrigðri skynsemi líka. Gefum okkur að nytjastefnan sé rétt kenning og almenn velferð æðst gæða: hvers vegna í ósköpunum skyldi þá ekki hver maður brjóta hvaða reglu sem er ef það er bersýnilega til ills að fylgja henni? Jú, það getur auðvitað verið óhyggilegt að brjóta hana, til að mynda ef hún er lagagrein og refsing liggur við, en það breytir engu um sið- ferðisgildi reglunnar. Að minnsta kosti ætti að berjast fyrir því að slíkri reglu sé breytt í nafni velferðarinnar. Og þar með brýtur reglunytjastefna í bága við réttlætið engu síður en nytjastefna um einstakar athafnir. Við þessar tvennar ógöngur nytjastefnunnar bætast svo þær sem Eyjólfur víkur ekki að: nytjastefnumenn ráða ekki yfir neinni þeirri reikningslist sem verður að vera kleift að beita ef minnsta vit á að vera í framkvæmd stefn- unnar. Það er jafnvel nokkur ástæða til að ætla að slík reikningslist sé óhugsanleg. En það efni verð ég að leiða hjá mér í þessari grein. Ég vildi heldur mega enda á öðru hér og nú sem mér virðisi hver nytjastefnumaður eigi að velta fyrir sér. Frá sjónarhóli siðferðis okkar mannanna gnæfir réttlætið ofar hverri annarri kröfu. Og þetta réttlæti virðist lúta lögmálum: kannski ekki hinum tveimur lögmálum sem Rawls hefur komið orðum að eða atgervisreglu minni,8 en einhverjum lögmálum samt. A hinn bóginn er mannleg heill eða hamingja ekki bundin réttlætinu einu. Eitt af því sem mestu skiptir fyrir heill og hamingju hvers manns — í hversdagslegum skilningi þessara orða en 248
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.