Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 122

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1986, Síða 122
Tímarit Mdls og menningar víðum skilningi svo að hún taki til fleiri verðmæta en einnar saman ánægju. En meinið er að þetta hefur engum tekizt af hinum mikilhæfustu nytja- stefnumönnum. Annað mein þessu skylt má nefna: það þarf ekki bara að víkka velferðarhugtakið að ýmsu leyti ef vel á að vera, heldur þarf líka að þrengja það að ýmsu öðru leyti: til dæmis má það helzt ekki ná yfir ánægju illgjarnra manna sem hlakka yfir óförum annarra, sældarvímu eiturlyfja- sjúklings eða geðró fólks sem má ekki til þess hugsa að unglingar skemmti sér með hæfilegri háreysti yfir almennilegu öli. Hinn höfuðvandi nytjastefnunnar — og raunar leikslokakenninga af öllu tæi — er sá sem Eyjólfur lýsir svo að stefnan „virðist krefjast þess að reglum sem öllum siðuðum mönnum eru hjartfólgnar skuli fórnað fyrir almenna velferð ef þörf krefur: ef það er í þágu almennrar velferðar að senda saklaus- an mann í gálgann, þá bjóði nytjastefnan okkur að gera svo.“ Það sem hér er um að tefla er sjálft réttlætið sem varnar því, svo að ég taki annað dæmi, að læknar fórni slatta af núlifandi krabbameinssjúklingum í tilraunum í því skyni að létta ómældum þjáningum af komandi kynslóðum. Eyjólfur nefnir þann útveg úr þessum vanda að gerður sé greinarmunur á athafnanytja- stefnu og reglunytjastefnu, hinni fyrri hafnað og hinni síðari fylgt. En reglu- nytjastefna virðist mér, eins og ýmsum öðrum, ekki bara ganga gegn réttlæt- inu heldur gegn heilbrigðri skynsemi líka. Gefum okkur að nytjastefnan sé rétt kenning og almenn velferð æðst gæða: hvers vegna í ósköpunum skyldi þá ekki hver maður brjóta hvaða reglu sem er ef það er bersýnilega til ills að fylgja henni? Jú, það getur auðvitað verið óhyggilegt að brjóta hana, til að mynda ef hún er lagagrein og refsing liggur við, en það breytir engu um sið- ferðisgildi reglunnar. Að minnsta kosti ætti að berjast fyrir því að slíkri reglu sé breytt í nafni velferðarinnar. Og þar með brýtur reglunytjastefna í bága við réttlætið engu síður en nytjastefna um einstakar athafnir. Við þessar tvennar ógöngur nytjastefnunnar bætast svo þær sem Eyjólfur víkur ekki að: nytjastefnumenn ráða ekki yfir neinni þeirri reikningslist sem verður að vera kleift að beita ef minnsta vit á að vera í framkvæmd stefn- unnar. Það er jafnvel nokkur ástæða til að ætla að slík reikningslist sé óhugsanleg. En það efni verð ég að leiða hjá mér í þessari grein. Ég vildi heldur mega enda á öðru hér og nú sem mér virðisi hver nytjastefnumaður eigi að velta fyrir sér. Frá sjónarhóli siðferðis okkar mannanna gnæfir réttlætið ofar hverri annarri kröfu. Og þetta réttlæti virðist lúta lögmálum: kannski ekki hinum tveimur lögmálum sem Rawls hefur komið orðum að eða atgervisreglu minni,8 en einhverjum lögmálum samt. A hinn bóginn er mannleg heill eða hamingja ekki bundin réttlætinu einu. Eitt af því sem mestu skiptir fyrir heill og hamingju hvers manns — í hversdagslegum skilningi þessara orða en 248
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.