Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Page 11
Að vanhelga Afguðun (Entgötterung) heimsins er eitt af því sem einkennir Nútímann. Afguðun þýð- ir þó ekki trúleysi, heldur þær kringum- stæður þar sem einstaklingurinn, hið hugsandi sjálf, verður undirstaða alls í stað Drottins eins og áður var; maðurinn getur haldið áfram að iðka trú sína, krjúpa á kné úti í kirkju, biðjast fyrir uppi í rúmi, en trúfesta hans er aðeins orðinn hluti af hans eigin óhlutbundna heimi. Þegar Heidegger hafði lokið við að lýsa þessum kringum- stæðum ályktaði hann sem svo: „Og þannig hurfu Guðimir á braut. Tómið sem þeir skildu eftir er fyllt með því að vinna sögu- lega og sálfræðilega úr goðsögnunum.“ Að vinna sögulega og sálfræðilega úr goðsögnunum, úr heilögum ritningum, þýðir: svipta þær helgi sinni, vanhelga þær. Franska sögnin profaner (vanhelga) er komin úr latínu: pro-fanum: staðurinn framan hofsins, utan hofsins. Vanhelgun (la profanation) byggist þannig á því að færa hið helga út úr hofinu, út fyrir yfirráðasvæði trúarinnar. Þar sem hláturinn liggur ósýni- legur í lofti skáldsögunnar, er vanhelgun í skáldsögu sú versta sem hugsast getur. Því trúarbrögð og kímni eru ósættanlegar and- stæður. Fjórleikur Thomasar Manns, Jósef og brœður hans, sem hann skrifaði á árunum 1926 til 1942, er eitt besta dæmið um það hvemig hægt er að „vinna sögulega og sál- fræðilega" úr helgum textum sem skyndi- lega eru sviptir helgi sinni, þegar Mann segir frá þeim í sínum glottandi og glæsi- lega en ögn lífsþreytta tóni: Guð, sem í Biblíunni hefur verið til frá ómunatíð, verð- ur hjá Mann skyndilega að tilbúningi mann- anna, uppfinning Abrahams sem dró hann til að byrja með út úr óreiðu fjölgyðistrúar- innar og gerði hann að æðstum allra guða og þvínæst að hinum eina og sanna; Guð veit vel hverjum hann á tilveru sína að þakka, og öskrar: „Það er hreint ótrúlegt hversu vel þessi maður þekkir mig. Var það ekki hann sem gaf mér nafn í upphafi? Ég verð að fara og smyrja hann.“ En einkum þó: Mann undirstrikar að skáldsaga hans sé gamansaga. Heilög ritning er fyndin! Sem dæmi má nefna söguna um Pótífar og Jósef. Kona Pótífars er tryllt af ást og bítur í tunguna á sér og segir við Jósef smámælt eins og bam, þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, en hinn hreinlífi Jósef útskýrir þolinmóður fyrir þeirri smámæltu dag eftir dag í þrjú ár að þau megi ekki elskast. Þegar örlagadag- urinn mikli rennur upp eru þau ein heima; hún heldur áfram að sífra í honum þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, og enn einu sinni út- skýrir hann þolinmóður skýrt og skorinort fyrir henni hvers vegna þau eigi ekki að elskast, en um leið stendur honum, honum stendur, honum blýstendur svo glæsilega að blessunin hún Pótífar missir stjóm á sér og rífur hann úr skyrtunni, og þegar Jósef forð- ar sér á hlaupum með liminn á lofti, öskrar hún ráðvillt, örvæntingarfull og viti sínu fjær á hjálp og vænir Jósef um að hafa nauðgað sér. Skáldsaga Manns öðlaðist almenna við- urkenningu; nokkuð sem sannaði að ekki var lengur litið á vanhelgun sem svívirð- ingu heldur eitthvað alvanalegt. Eftir að Nútíminn gekk í garð hættu menn að líta á trúleysi sem ögmn og áskorun, og trúin varð ekki eins stíf og óbilgjöm og áður hafði verið. Afallið sem stalínisminn olli hafði úrslitaáhrif í þessari þróun: þá var reynt að þurrka út öll áhrif kristninnar, en það varð skyndilega til þess að við áttuðum TMM 1992:4 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.