Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 11
Að vanhelga Afguðun (Entgötterung) heimsins er eitt af því sem einkennir Nútímann. Afguðun þýð- ir þó ekki trúleysi, heldur þær kringum- stæður þar sem einstaklingurinn, hið hugsandi sjálf, verður undirstaða alls í stað Drottins eins og áður var; maðurinn getur haldið áfram að iðka trú sína, krjúpa á kné úti í kirkju, biðjast fyrir uppi í rúmi, en trúfesta hans er aðeins orðinn hluti af hans eigin óhlutbundna heimi. Þegar Heidegger hafði lokið við að lýsa þessum kringum- stæðum ályktaði hann sem svo: „Og þannig hurfu Guðimir á braut. Tómið sem þeir skildu eftir er fyllt með því að vinna sögu- lega og sálfræðilega úr goðsögnunum.“ Að vinna sögulega og sálfræðilega úr goðsögnunum, úr heilögum ritningum, þýðir: svipta þær helgi sinni, vanhelga þær. Franska sögnin profaner (vanhelga) er komin úr latínu: pro-fanum: staðurinn framan hofsins, utan hofsins. Vanhelgun (la profanation) byggist þannig á því að færa hið helga út úr hofinu, út fyrir yfirráðasvæði trúarinnar. Þar sem hláturinn liggur ósýni- legur í lofti skáldsögunnar, er vanhelgun í skáldsögu sú versta sem hugsast getur. Því trúarbrögð og kímni eru ósættanlegar and- stæður. Fjórleikur Thomasar Manns, Jósef og brœður hans, sem hann skrifaði á árunum 1926 til 1942, er eitt besta dæmið um það hvemig hægt er að „vinna sögulega og sál- fræðilega" úr helgum textum sem skyndi- lega eru sviptir helgi sinni, þegar Mann segir frá þeim í sínum glottandi og glæsi- lega en ögn lífsþreytta tóni: Guð, sem í Biblíunni hefur verið til frá ómunatíð, verð- ur hjá Mann skyndilega að tilbúningi mann- anna, uppfinning Abrahams sem dró hann til að byrja með út úr óreiðu fjölgyðistrúar- innar og gerði hann að æðstum allra guða og þvínæst að hinum eina og sanna; Guð veit vel hverjum hann á tilveru sína að þakka, og öskrar: „Það er hreint ótrúlegt hversu vel þessi maður þekkir mig. Var það ekki hann sem gaf mér nafn í upphafi? Ég verð að fara og smyrja hann.“ En einkum þó: Mann undirstrikar að skáldsaga hans sé gamansaga. Heilög ritning er fyndin! Sem dæmi má nefna söguna um Pótífar og Jósef. Kona Pótífars er tryllt af ást og bítur í tunguna á sér og segir við Jósef smámælt eins og bam, þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, en hinn hreinlífi Jósef útskýrir þolinmóður fyrir þeirri smámæltu dag eftir dag í þrjú ár að þau megi ekki elskast. Þegar örlagadag- urinn mikli rennur upp eru þau ein heima; hún heldur áfram að sífra í honum þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, og enn einu sinni út- skýrir hann þolinmóður skýrt og skorinort fyrir henni hvers vegna þau eigi ekki að elskast, en um leið stendur honum, honum stendur, honum blýstendur svo glæsilega að blessunin hún Pótífar missir stjóm á sér og rífur hann úr skyrtunni, og þegar Jósef forð- ar sér á hlaupum með liminn á lofti, öskrar hún ráðvillt, örvæntingarfull og viti sínu fjær á hjálp og vænir Jósef um að hafa nauðgað sér. Skáldsaga Manns öðlaðist almenna við- urkenningu; nokkuð sem sannaði að ekki var lengur litið á vanhelgun sem svívirð- ingu heldur eitthvað alvanalegt. Eftir að Nútíminn gekk í garð hættu menn að líta á trúleysi sem ögmn og áskorun, og trúin varð ekki eins stíf og óbilgjöm og áður hafði verið. Afallið sem stalínisminn olli hafði úrslitaáhrif í þessari þróun: þá var reynt að þurrka út öll áhrif kristninnar, en það varð skyndilega til þess að við áttuðum TMM 1992:4 9
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.