Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 11
Að vanhelga Afguðun (Entgötterung) heimsins er eitt af því sem einkennir Nútímann. Afguðun þýð- ir þó ekki trúleysi, heldur þær kringum- stæður þar sem einstaklingurinn, hið hugsandi sjálf, verður undirstaða alls í stað Drottins eins og áður var; maðurinn getur haldið áfram að iðka trú sína, krjúpa á kné úti í kirkju, biðjast fyrir uppi í rúmi, en trúfesta hans er aðeins orðinn hluti af hans eigin óhlutbundna heimi. Þegar Heidegger hafði lokið við að lýsa þessum kringum- stæðum ályktaði hann sem svo: „Og þannig hurfu Guðimir á braut. Tómið sem þeir skildu eftir er fyllt með því að vinna sögu- lega og sálfræðilega úr goðsögnunum.“ Að vinna sögulega og sálfræðilega úr goðsögnunum, úr heilögum ritningum, þýðir: svipta þær helgi sinni, vanhelga þær. Franska sögnin profaner (vanhelga) er komin úr latínu: pro-fanum: staðurinn framan hofsins, utan hofsins. Vanhelgun (la profanation) byggist þannig á því að færa hið helga út úr hofinu, út fyrir yfirráðasvæði trúarinnar. Þar sem hláturinn liggur ósýni- legur í lofti skáldsögunnar, er vanhelgun í skáldsögu sú versta sem hugsast getur. Því trúarbrögð og kímni eru ósættanlegar and- stæður. Fjórleikur Thomasar Manns, Jósef og brœður hans, sem hann skrifaði á árunum 1926 til 1942, er eitt besta dæmið um það hvemig hægt er að „vinna sögulega og sál- fræðilega" úr helgum textum sem skyndi- lega eru sviptir helgi sinni, þegar Mann segir frá þeim í sínum glottandi og glæsi- lega en ögn lífsþreytta tóni: Guð, sem í Biblíunni hefur verið til frá ómunatíð, verð- ur hjá Mann skyndilega að tilbúningi mann- anna, uppfinning Abrahams sem dró hann til að byrja með út úr óreiðu fjölgyðistrúar- innar og gerði hann að æðstum allra guða og þvínæst að hinum eina og sanna; Guð veit vel hverjum hann á tilveru sína að þakka, og öskrar: „Það er hreint ótrúlegt hversu vel þessi maður þekkir mig. Var það ekki hann sem gaf mér nafn í upphafi? Ég verð að fara og smyrja hann.“ En einkum þó: Mann undirstrikar að skáldsaga hans sé gamansaga. Heilög ritning er fyndin! Sem dæmi má nefna söguna um Pótífar og Jósef. Kona Pótífars er tryllt af ást og bítur í tunguna á sér og segir við Jósef smámælt eins og bam, þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, en hinn hreinlífi Jósef útskýrir þolinmóður fyrir þeirri smámæltu dag eftir dag í þrjú ár að þau megi ekki elskast. Þegar örlagadag- urinn mikli rennur upp eru þau ein heima; hún heldur áfram að sífra í honum þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, og enn einu sinni út- skýrir hann þolinmóður skýrt og skorinort fyrir henni hvers vegna þau eigi ekki að elskast, en um leið stendur honum, honum stendur, honum blýstendur svo glæsilega að blessunin hún Pótífar missir stjóm á sér og rífur hann úr skyrtunni, og þegar Jósef forð- ar sér á hlaupum með liminn á lofti, öskrar hún ráðvillt, örvæntingarfull og viti sínu fjær á hjálp og vænir Jósef um að hafa nauðgað sér. Skáldsaga Manns öðlaðist almenna við- urkenningu; nokkuð sem sannaði að ekki var lengur litið á vanhelgun sem svívirð- ingu heldur eitthvað alvanalegt. Eftir að Nútíminn gekk í garð hættu menn að líta á trúleysi sem ögmn og áskorun, og trúin varð ekki eins stíf og óbilgjöm og áður hafði verið. Afallið sem stalínisminn olli hafði úrslitaáhrif í þessari þróun: þá var reynt að þurrka út öll áhrif kristninnar, en það varð skyndilega til þess að við áttuðum TMM 1992:4 9
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.