Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 11

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 11
Að vanhelga Afguðun (Entgötterung) heimsins er eitt af því sem einkennir Nútímann. Afguðun þýð- ir þó ekki trúleysi, heldur þær kringum- stæður þar sem einstaklingurinn, hið hugsandi sjálf, verður undirstaða alls í stað Drottins eins og áður var; maðurinn getur haldið áfram að iðka trú sína, krjúpa á kné úti í kirkju, biðjast fyrir uppi í rúmi, en trúfesta hans er aðeins orðinn hluti af hans eigin óhlutbundna heimi. Þegar Heidegger hafði lokið við að lýsa þessum kringum- stæðum ályktaði hann sem svo: „Og þannig hurfu Guðimir á braut. Tómið sem þeir skildu eftir er fyllt með því að vinna sögu- lega og sálfræðilega úr goðsögnunum.“ Að vinna sögulega og sálfræðilega úr goðsögnunum, úr heilögum ritningum, þýðir: svipta þær helgi sinni, vanhelga þær. Franska sögnin profaner (vanhelga) er komin úr latínu: pro-fanum: staðurinn framan hofsins, utan hofsins. Vanhelgun (la profanation) byggist þannig á því að færa hið helga út úr hofinu, út fyrir yfirráðasvæði trúarinnar. Þar sem hláturinn liggur ósýni- legur í lofti skáldsögunnar, er vanhelgun í skáldsögu sú versta sem hugsast getur. Því trúarbrögð og kímni eru ósættanlegar and- stæður. Fjórleikur Thomasar Manns, Jósef og brœður hans, sem hann skrifaði á árunum 1926 til 1942, er eitt besta dæmið um það hvemig hægt er að „vinna sögulega og sál- fræðilega" úr helgum textum sem skyndi- lega eru sviptir helgi sinni, þegar Mann segir frá þeim í sínum glottandi og glæsi- lega en ögn lífsþreytta tóni: Guð, sem í Biblíunni hefur verið til frá ómunatíð, verð- ur hjá Mann skyndilega að tilbúningi mann- anna, uppfinning Abrahams sem dró hann til að byrja með út úr óreiðu fjölgyðistrúar- innar og gerði hann að æðstum allra guða og þvínæst að hinum eina og sanna; Guð veit vel hverjum hann á tilveru sína að þakka, og öskrar: „Það er hreint ótrúlegt hversu vel þessi maður þekkir mig. Var það ekki hann sem gaf mér nafn í upphafi? Ég verð að fara og smyrja hann.“ En einkum þó: Mann undirstrikar að skáldsaga hans sé gamansaga. Heilög ritning er fyndin! Sem dæmi má nefna söguna um Pótífar og Jósef. Kona Pótífars er tryllt af ást og bítur í tunguna á sér og segir við Jósef smámælt eins og bam, þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, en hinn hreinlífi Jósef útskýrir þolinmóður fyrir þeirri smámæltu dag eftir dag í þrjú ár að þau megi ekki elskast. Þegar örlagadag- urinn mikli rennur upp eru þau ein heima; hún heldur áfram að sífra í honum þofðu hjá mér, þofðu hjá mér, og enn einu sinni út- skýrir hann þolinmóður skýrt og skorinort fyrir henni hvers vegna þau eigi ekki að elskast, en um leið stendur honum, honum stendur, honum blýstendur svo glæsilega að blessunin hún Pótífar missir stjóm á sér og rífur hann úr skyrtunni, og þegar Jósef forð- ar sér á hlaupum með liminn á lofti, öskrar hún ráðvillt, örvæntingarfull og viti sínu fjær á hjálp og vænir Jósef um að hafa nauðgað sér. Skáldsaga Manns öðlaðist almenna við- urkenningu; nokkuð sem sannaði að ekki var lengur litið á vanhelgun sem svívirð- ingu heldur eitthvað alvanalegt. Eftir að Nútíminn gekk í garð hættu menn að líta á trúleysi sem ögmn og áskorun, og trúin varð ekki eins stíf og óbilgjöm og áður hafði verið. Afallið sem stalínisminn olli hafði úrslitaáhrif í þessari þróun: þá var reynt að þurrka út öll áhrif kristninnar, en það varð skyndilega til þess að við áttuðum TMM 1992:4 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.