Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 12
okkur á því að við erum öll, hvort sem við erum trúuð eða trúlaus, guðlastarar eða sannkristin, hluti af sömu menningunni sem á rætur að rekja til hinnar kristnu for- tíðar og að án hennar værum við aðeins efnislausir skuggar, við myndum tala án þess að hafa til þess orðaforða, ættum hvergi andlegan samastað. Ég var alinn upp í trúleysi og kunni því vel þar til á svörtustu árum kommúnismans þegar ég sá hvemig farið var með kristna menn. Fyrir vikið gufaði hið ögrandi og glettna trúleysi unglingsáranna upp eins og hver önnur bernskubrek. Ég skildi vel hina trúuðu vini mína, fann til slíkrar samstöðu með þeim og fann svo til með þeim að ég fór stundum með þeim til guðsþjónustu. Þrátt fyrir það sannfærðist ég ekki um að til sé einhver Guð sem veiti okkur hand- leiðslu. Hvemig gat ég vitað það með vissu? Og hvernig gátu þeir vitað það? Voru þeir vissir um að þeir væm vissir? Ég sat í kirkjunni fullur þeirrar sérkennilegu og notalegu tilfinningar að það væri undarlega lítill munur á mínu eigin trúleysi og trúar- sannfæringu þeirra. Tímans brunnur Hvað er einstaklingur? Á hverju grundvall- ast sjálfsvitund hans? Allar skáldsögur leita svara við þessum spurningum. Og hvemig er hægt að skilgreina sjálfið? Með því sem sögupersónan gerir, með atburðarásinni sem hún hrindir af stað? En höfundurinn missir stjórn á atburðarásinni og hún beinist yfirleitt alltaf gegn honum. Eða þá með innra lífi hennar, hugsun hennar, duldum tilfinningum? En er nokkur maður fær um að skilja sjálfan sig? Geta leyndar hugsanir þá orðið lykillinn að sjálfsvitund hans? Eða er hægt að skilgreina manninn út frá sýn hans á heiminn, hugmyndum hans, hans Weltanschauungl Fagurfræði Dostojev- skíjs byggðist á þessu: persónur hans eru rótfastar í afar frumlegri og persónulegri hugmyndafræði og þær fylgja forskrift hennar út í ystu æsar. Hjá Tolstoj er hin persónulega hugmyndafræði fráleitt nógu stöðug til að byggja á henni sjálfsvitund einstaklings: „Stefan Arkadíevítsj mótaði sér hvorki skoðanir né tók afstöðu til eins eða neins, nei, afstaðan og skoðanimar sóttu sjálfar til hans svipað og sniðið á höttunum hans og lafafrökkunum sem hann valdi ekki sjálfur." (Anna Karenína) En úr því að hugsun einstaklingsins er ekki gmndvöllur sjálfsvitundar hans (ef hún hef- ur ekki meira vægi en hattur) hvar er þá þennan gmndvöll að finna? Thomas Mann lagði fram sinn gríðarmik- ilvæga skerf í þessari leit án enda: við höld- um að við framkvæmum eitthvað, við höldum að við hugsum, en það er einhver annar eða einhverjir aðrir sem em að verki innra með okkur: það er að segja fomar venjur, arftekin hugsunarform sem urðu að goðsögnum, bárust frá einni kynslóð til annarrar, þær búa yfir gífurlegum seið- mætti og fjarstýra okkur (eins og Mann segir) frá „tímans brunni“. Mann: „Er hið svokallaða „sjálf‘ manns- ins fastskorðað og rígbundið við hin hold- legu og hverfulu takmörk hans? Em ekki ýmsir þátta hans hluti af heimi sem er utan við hann og honum eldri? Forðum var ekki gerður alveg jafn mikill greinarmunur á andanum yfirleitt og anda einstaklingsins og nú er gert . . .“ Og enn: „Við stæðum frammi fyrir fyrirbæri sem okkur þætti freistandi að nefna eftirlíkingu eða fram- hald, hugmynd um lífið sem fælist í því að 10 TMM 1992:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.