Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Síða 12
okkur á því að við erum öll, hvort sem við erum trúuð eða trúlaus, guðlastarar eða sannkristin, hluti af sömu menningunni sem á rætur að rekja til hinnar kristnu for- tíðar og að án hennar værum við aðeins efnislausir skuggar, við myndum tala án þess að hafa til þess orðaforða, ættum hvergi andlegan samastað. Ég var alinn upp í trúleysi og kunni því vel þar til á svörtustu árum kommúnismans þegar ég sá hvemig farið var með kristna menn. Fyrir vikið gufaði hið ögrandi og glettna trúleysi unglingsáranna upp eins og hver önnur bernskubrek. Ég skildi vel hina trúuðu vini mína, fann til slíkrar samstöðu með þeim og fann svo til með þeim að ég fór stundum með þeim til guðsþjónustu. Þrátt fyrir það sannfærðist ég ekki um að til sé einhver Guð sem veiti okkur hand- leiðslu. Hvemig gat ég vitað það með vissu? Og hvernig gátu þeir vitað það? Voru þeir vissir um að þeir væm vissir? Ég sat í kirkjunni fullur þeirrar sérkennilegu og notalegu tilfinningar að það væri undarlega lítill munur á mínu eigin trúleysi og trúar- sannfæringu þeirra. Tímans brunnur Hvað er einstaklingur? Á hverju grundvall- ast sjálfsvitund hans? Allar skáldsögur leita svara við þessum spurningum. Og hvemig er hægt að skilgreina sjálfið? Með því sem sögupersónan gerir, með atburðarásinni sem hún hrindir af stað? En höfundurinn missir stjórn á atburðarásinni og hún beinist yfirleitt alltaf gegn honum. Eða þá með innra lífi hennar, hugsun hennar, duldum tilfinningum? En er nokkur maður fær um að skilja sjálfan sig? Geta leyndar hugsanir þá orðið lykillinn að sjálfsvitund hans? Eða er hægt að skilgreina manninn út frá sýn hans á heiminn, hugmyndum hans, hans Weltanschauungl Fagurfræði Dostojev- skíjs byggðist á þessu: persónur hans eru rótfastar í afar frumlegri og persónulegri hugmyndafræði og þær fylgja forskrift hennar út í ystu æsar. Hjá Tolstoj er hin persónulega hugmyndafræði fráleitt nógu stöðug til að byggja á henni sjálfsvitund einstaklings: „Stefan Arkadíevítsj mótaði sér hvorki skoðanir né tók afstöðu til eins eða neins, nei, afstaðan og skoðanimar sóttu sjálfar til hans svipað og sniðið á höttunum hans og lafafrökkunum sem hann valdi ekki sjálfur." (Anna Karenína) En úr því að hugsun einstaklingsins er ekki gmndvöllur sjálfsvitundar hans (ef hún hef- ur ekki meira vægi en hattur) hvar er þá þennan gmndvöll að finna? Thomas Mann lagði fram sinn gríðarmik- ilvæga skerf í þessari leit án enda: við höld- um að við framkvæmum eitthvað, við höldum að við hugsum, en það er einhver annar eða einhverjir aðrir sem em að verki innra með okkur: það er að segja fomar venjur, arftekin hugsunarform sem urðu að goðsögnum, bárust frá einni kynslóð til annarrar, þær búa yfir gífurlegum seið- mætti og fjarstýra okkur (eins og Mann segir) frá „tímans brunni“. Mann: „Er hið svokallaða „sjálf‘ manns- ins fastskorðað og rígbundið við hin hold- legu og hverfulu takmörk hans? Em ekki ýmsir þátta hans hluti af heimi sem er utan við hann og honum eldri? Forðum var ekki gerður alveg jafn mikill greinarmunur á andanum yfirleitt og anda einstaklingsins og nú er gert . . .“ Og enn: „Við stæðum frammi fyrir fyrirbæri sem okkur þætti freistandi að nefna eftirlíkingu eða fram- hald, hugmynd um lífið sem fælist í því að 10 TMM 1992:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.