Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 12

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 12
okkur á því að við erum öll, hvort sem við erum trúuð eða trúlaus, guðlastarar eða sannkristin, hluti af sömu menningunni sem á rætur að rekja til hinnar kristnu for- tíðar og að án hennar værum við aðeins efnislausir skuggar, við myndum tala án þess að hafa til þess orðaforða, ættum hvergi andlegan samastað. Ég var alinn upp í trúleysi og kunni því vel þar til á svörtustu árum kommúnismans þegar ég sá hvemig farið var með kristna menn. Fyrir vikið gufaði hið ögrandi og glettna trúleysi unglingsáranna upp eins og hver önnur bernskubrek. Ég skildi vel hina trúuðu vini mína, fann til slíkrar samstöðu með þeim og fann svo til með þeim að ég fór stundum með þeim til guðsþjónustu. Þrátt fyrir það sannfærðist ég ekki um að til sé einhver Guð sem veiti okkur hand- leiðslu. Hvemig gat ég vitað það með vissu? Og hvernig gátu þeir vitað það? Voru þeir vissir um að þeir væm vissir? Ég sat í kirkjunni fullur þeirrar sérkennilegu og notalegu tilfinningar að það væri undarlega lítill munur á mínu eigin trúleysi og trúar- sannfæringu þeirra. Tímans brunnur Hvað er einstaklingur? Á hverju grundvall- ast sjálfsvitund hans? Allar skáldsögur leita svara við þessum spurningum. Og hvemig er hægt að skilgreina sjálfið? Með því sem sögupersónan gerir, með atburðarásinni sem hún hrindir af stað? En höfundurinn missir stjórn á atburðarásinni og hún beinist yfirleitt alltaf gegn honum. Eða þá með innra lífi hennar, hugsun hennar, duldum tilfinningum? En er nokkur maður fær um að skilja sjálfan sig? Geta leyndar hugsanir þá orðið lykillinn að sjálfsvitund hans? Eða er hægt að skilgreina manninn út frá sýn hans á heiminn, hugmyndum hans, hans Weltanschauungl Fagurfræði Dostojev- skíjs byggðist á þessu: persónur hans eru rótfastar í afar frumlegri og persónulegri hugmyndafræði og þær fylgja forskrift hennar út í ystu æsar. Hjá Tolstoj er hin persónulega hugmyndafræði fráleitt nógu stöðug til að byggja á henni sjálfsvitund einstaklings: „Stefan Arkadíevítsj mótaði sér hvorki skoðanir né tók afstöðu til eins eða neins, nei, afstaðan og skoðanimar sóttu sjálfar til hans svipað og sniðið á höttunum hans og lafafrökkunum sem hann valdi ekki sjálfur." (Anna Karenína) En úr því að hugsun einstaklingsins er ekki gmndvöllur sjálfsvitundar hans (ef hún hef- ur ekki meira vægi en hattur) hvar er þá þennan gmndvöll að finna? Thomas Mann lagði fram sinn gríðarmik- ilvæga skerf í þessari leit án enda: við höld- um að við framkvæmum eitthvað, við höldum að við hugsum, en það er einhver annar eða einhverjir aðrir sem em að verki innra með okkur: það er að segja fomar venjur, arftekin hugsunarform sem urðu að goðsögnum, bárust frá einni kynslóð til annarrar, þær búa yfir gífurlegum seið- mætti og fjarstýra okkur (eins og Mann segir) frá „tímans brunni“. Mann: „Er hið svokallaða „sjálf‘ manns- ins fastskorðað og rígbundið við hin hold- legu og hverfulu takmörk hans? Em ekki ýmsir þátta hans hluti af heimi sem er utan við hann og honum eldri? Forðum var ekki gerður alveg jafn mikill greinarmunur á andanum yfirleitt og anda einstaklingsins og nú er gert . . .“ Og enn: „Við stæðum frammi fyrir fyrirbæri sem okkur þætti freistandi að nefna eftirlíkingu eða fram- hald, hugmynd um lífið sem fælist í því að 10 TMM 1992:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.