Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Side 13
hver og einn hefði það hlutverk að endur- vekja tiltekin form, tilteknar goðsögulegar myndir sem forfeðurnir hefðu dregið upp, og verða til þess að þær holdguðust á nýjan leik.“ Deila Jakobs við bróður sinn Esaú er ein- ungis endurtekning hinnar fomu deilu Ab- els við bróður sinn Kain, milli annars sem nýtur náðar Drottins og hins sem er settur til hliðar, sjúkur af öfund. Þessi deila, þess- ar „goðsögulegu myndir sem forfeðurnir hafa dregið upp“, holdgast á ný í syni Jak- obs, Jósefi, sem einnig er af kynstofni hinna útvöldu. Jakob er rekinn áfram af eldfornu samviskubiti hinna útvöldu og sendir Jósef son sinn til að sættast við öfundsjúka bræð- ur sína (með hörmulegum afleiðingum: þeir kasta honum ofan í brunn). Jafnvel þjáningar, viðbrögð sem ættu að vera ósjálfráð, eru aðeins „eftirlíking og framlenging": þegar þar er komið í skáld- sögunni að verið er að lýsa því hvemig Jakob harmar dauða Jósefs, kemur Mann með eftirfarandi athugasemd: „Þetta var ekki hans vanalega orðfæri... Nói fjallaði á svipaðan hátt eða hliðstæðan um synda- flóðið, og Jakob tók það upp eftir honum .'.. Hann tjáði hugarvíl sitt meira og minna með viðteknum setningum . . . enda þótt ekki væri nokkur ástæða til að efast um einlægni hans.“ Mikilvæg athugasemd: eft- irlíking þýðir ekki að það sé óekta, því einstaklingurinn kemst ekki hjá því að líkja eftir því sem þegar hefur átt sér stað; það er sama hversu einlægur hann er, hann er að- eins endurholdgun; það er sama hversu sannur hann er, hann er aðeins útkoma þeirra tillagna og tilmæla sem berast frá tímans brunni. Mismunandi tímasvið í skáldsögu Ég hugsa til þess tíma er ég hófst handa við að skrifa Brandarann: allt frá upphafi vissi ég innst inni að persónan Jaroslav yrði til þess að augnaráð skáldsögunnar beindist niður í hyldýpi fortíðarinnar (fortíðar al- þýðulistarinnar), og að „sjálf“ þessarar per- sónu minnar kæmi í ljós undir og fyrir tilstuðlan þessa augnaráðs. Raunar urðu að- alpersónurnar fjórar allar til á þennan hátt: fjórir persónulegir heimar kommúnista, græddir á fjórar evrópskar fortíðir: Ludvik: kommúnisminn græddur á niðurrifsanda Voltaire; Jaroslav: kommúnisminn sem löngun til að endurreisa tíma feðraveldisins sem varðveittur er í þjóðlegum siðum; Kostka: hið kommúníska fyrirmyndarríki grætt á Fagnaðarerindið; Helena: kommún- isminn sem leið homo sentimentalis til að kveikja með sér ástríðu. Öllum þessum ein- staklingsbundnu heimum er lýst um það leyti sem þeir eru að gliðna í sundur: þetta eru fjögur form kommúnisma í upplausn; nokkuð sem þýðir einnig: hrun fjögurra gamalla evrópskra ævintýra. í Brandaranum birtist fortíðin einungis sem einn margra þátta í sálarlífi persónanna eða þá í ritgerðarkenndum útúrdúrum; síðar langaði mig að tefla henni beintfram. í Líjið erannars staðar stillti ég lífi ungs skálds á okkar dögum fyrir framan málverk af ger- vallri sögu hinnar evrópsku ljóðlistar svo fótatak hans rynni saman við fótatak Rim- bauds, Keats, Lermotovs. Og í Ódauðleik- anum gekk ég enn lengra í því að stefna saman tvennum ólíkum sögulegum tímum. Þegar ég var ungur rithöfundur í Prag var mér meinilla við orðið „kynslóð" sem fór fyrir brjóstið á mér vegna þess að mér fannst einhver hjarðþefur af því. Það var TMM 1992:4 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.