Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 13

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1992, Qupperneq 13
hver og einn hefði það hlutverk að endur- vekja tiltekin form, tilteknar goðsögulegar myndir sem forfeðurnir hefðu dregið upp, og verða til þess að þær holdguðust á nýjan leik.“ Deila Jakobs við bróður sinn Esaú er ein- ungis endurtekning hinnar fomu deilu Ab- els við bróður sinn Kain, milli annars sem nýtur náðar Drottins og hins sem er settur til hliðar, sjúkur af öfund. Þessi deila, þess- ar „goðsögulegu myndir sem forfeðurnir hafa dregið upp“, holdgast á ný í syni Jak- obs, Jósefi, sem einnig er af kynstofni hinna útvöldu. Jakob er rekinn áfram af eldfornu samviskubiti hinna útvöldu og sendir Jósef son sinn til að sættast við öfundsjúka bræð- ur sína (með hörmulegum afleiðingum: þeir kasta honum ofan í brunn). Jafnvel þjáningar, viðbrögð sem ættu að vera ósjálfráð, eru aðeins „eftirlíking og framlenging": þegar þar er komið í skáld- sögunni að verið er að lýsa því hvemig Jakob harmar dauða Jósefs, kemur Mann með eftirfarandi athugasemd: „Þetta var ekki hans vanalega orðfæri... Nói fjallaði á svipaðan hátt eða hliðstæðan um synda- flóðið, og Jakob tók það upp eftir honum .'.. Hann tjáði hugarvíl sitt meira og minna með viðteknum setningum . . . enda þótt ekki væri nokkur ástæða til að efast um einlægni hans.“ Mikilvæg athugasemd: eft- irlíking þýðir ekki að það sé óekta, því einstaklingurinn kemst ekki hjá því að líkja eftir því sem þegar hefur átt sér stað; það er sama hversu einlægur hann er, hann er að- eins endurholdgun; það er sama hversu sannur hann er, hann er aðeins útkoma þeirra tillagna og tilmæla sem berast frá tímans brunni. Mismunandi tímasvið í skáldsögu Ég hugsa til þess tíma er ég hófst handa við að skrifa Brandarann: allt frá upphafi vissi ég innst inni að persónan Jaroslav yrði til þess að augnaráð skáldsögunnar beindist niður í hyldýpi fortíðarinnar (fortíðar al- þýðulistarinnar), og að „sjálf“ þessarar per- sónu minnar kæmi í ljós undir og fyrir tilstuðlan þessa augnaráðs. Raunar urðu að- alpersónurnar fjórar allar til á þennan hátt: fjórir persónulegir heimar kommúnista, græddir á fjórar evrópskar fortíðir: Ludvik: kommúnisminn græddur á niðurrifsanda Voltaire; Jaroslav: kommúnisminn sem löngun til að endurreisa tíma feðraveldisins sem varðveittur er í þjóðlegum siðum; Kostka: hið kommúníska fyrirmyndarríki grætt á Fagnaðarerindið; Helena: kommún- isminn sem leið homo sentimentalis til að kveikja með sér ástríðu. Öllum þessum ein- staklingsbundnu heimum er lýst um það leyti sem þeir eru að gliðna í sundur: þetta eru fjögur form kommúnisma í upplausn; nokkuð sem þýðir einnig: hrun fjögurra gamalla evrópskra ævintýra. í Brandaranum birtist fortíðin einungis sem einn margra þátta í sálarlífi persónanna eða þá í ritgerðarkenndum útúrdúrum; síðar langaði mig að tefla henni beintfram. í Líjið erannars staðar stillti ég lífi ungs skálds á okkar dögum fyrir framan málverk af ger- vallri sögu hinnar evrópsku ljóðlistar svo fótatak hans rynni saman við fótatak Rim- bauds, Keats, Lermotovs. Og í Ódauðleik- anum gekk ég enn lengra í því að stefna saman tvennum ólíkum sögulegum tímum. Þegar ég var ungur rithöfundur í Prag var mér meinilla við orðið „kynslóð" sem fór fyrir brjóstið á mér vegna þess að mér fannst einhver hjarðþefur af því. Það var TMM 1992:4 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.